Các bước săn học bổng du học Canada toàn phần 2023

8 minutes reading time (1658 words)

Bước 1: Chọn nguồn học bổng du học Canada uy tín

Bạn có thể tham khảo một số nguồn học bổng bên dưới để cân nhắc và quyết định:

  • Các website chính thức của các trường đại học và cao đẳng, THPT ở Canada thường sẽ có mục học bổng dành cho sinh viên, nhất là sinh viên quốc tế và sẽ được cập nhật hằng năm. Điều đầu tiên bạn cần là chính là vào website của trường, tìm mục dành cho "Future students", tiếp theo, hãy tìm mục "Scholarships" và mọi thứ bạn cần biết sẽ được hiện lên đầy đủ trước mắt.
  • Hãy tìm hiểu thông tin từ các công ty du học có uy tín. Đây là nguồn thông tin vô cùng quan trọng mà bạn nên tìm hiểu trước khi tiến hành nộp hồ sơ học bổng, vì các công ty du học sẽ là đối tác hoặc đại diện tuyển sinh từ nhiều trường đại học & cao đẳng khác nhau.
  • Tìm kiếm thông tin trên các website uy tín cung cấp thông tin học bổng Canada, như trang thông tin học bổng của chính phủ Canada dành cho Việt Nam: www.canadainternational.gc.ca/vietnam/.
  • Tham dự các Hội thảo du học Canada cũng là một cơ hội tốt dành cho các thợ săn học bổng. Khi tham gia các buổi hội thảo du học, bạn hoàn toàn có cơ hội tìm được một suất học bổng phù hợp với kết quả học tập của mình.

Bước 2: Xây dựng mục tiêu săn học bổng Canada rõ ràng 

Học bổng thì có vô vàn và cực kỳ dễ kiếm, cơ mà dễ kiếm chứ không phải dễ đạt được đâu nha. Vậy làm thế nào bạn biết được đâu sẽ là học bổng phù hợp nhất dành cho bạn? Hãy tìm hiểu những trường có học bổng phù hợp với ngành học mục tiêu của bạn. Vào website của trường và xem ngành đó có học bổng hay không? Ngành học mà bạn lựa chọn có thực sự phù hợp với năng lực và kế hoạch nghề nghiệp của bạn hay không?

Lưu ý: Xin học bổng du học Canada tại những trường có ranking cao tương đương với mức độ cạnh tranh cao và tỷ lệ đạt học bổng sẽ thấp hơn. Vì thế, xây dựng chiến lược săn học bổng là điều vô cùng cần thiết.

Bước 3: Chuẩn bị giấy tờ cần thiết

Những giấy tờ cần thiết mà bạn nên chuẩn bị:

  • Học bạ
  • Bảng điểm
  • Bằng tốt nghiệp gần nhất
  • Kết quả IELTS hoặc TOEFL tương đương

Ngoài ra bạn nên nộp tất cả các loại giấy khen và chứng nhận ghi nhận hoạt động mà bạn đã có cơ hội tham gia tại trường học, tổ chức thì càng nên đính kèm trong hồ sơ.

Bạn cần đầu tư phần lớn thời gian để viết các bài luận xin học bổng du học Canada. Với những học bổng từ các trường khác nhau thì bạn nên chuẩn bị các bài luận khác nhau. Nên đọc kỹ điều kiện của học bổng bạn mong muốn trước khi bắt đầu viết nha.

Thư giới thiệu từ giáo viên, giảng viên cũng nên được chuẩn bị càng sớm càng tốt. Những thầy cô đã có kinh nghiệm lâu năm cũng như có phụ trách giảng dạy bạn trong thời gian gần nhất, các sếp trong cơ quan hoặc tổ chức cộng đồng bạn đang tham gia cũng như công tác sẽ có thể khiến cho việc xin học bổng của bạn trở nên có giá trị hơn.

Bước 4: Nộp hồ sơ xin học bổng du học Canada

Sau khi hoàn thiện xong các giấy tờ cần thiết cũng như chọn được chương trình học bổng phù hợp, bạn hãy nộp ngay hồ sơ để xin học bổng vào trường mà bạn đã lựa chọn

Bước 5: Nộp hồ sơ xin Visa du học Canada

 Thông thường bạn có thể tiến hành nộp hồ sơ Visa du học Canada ngay khi có Thư mời nhập học. Tuy nhiên để chắc chắn thì bạn cũng có thể chờ đợi đến khi được chấp nhận học bổng thì mới xin Visa du học.

Lưu ý bạn sẽ cần phải hoàn thiện nhanh chóng để tránh trường hợp bị nhập học trễ. Bởi những bạn khi đi du học hồ sơ sẽ có thể sẽ bị xét chậm nếu bạn chưa chuẩn bị được đủ hồ sơ để xin Visa du học.

Chuẩn bị kế hoạch tài chính để xin học bổng du học

Hãy lên kế hoạch tài chính cụ thể để chuẩn bị cho năng lực bản thân, hãy thử ước lượng bạn tự tin được bao nhiêu phần trăm khi apply hồ sơ xin học bổng. Việc apply xin học bổng sẽ tốn phí ghi danh từ 100 - 150 CAD cho một lần apply hồ sơ xin thư mời nhập học và khoản phí này sẽ không được hoàn lại.

Luyện thi chứng chỉ tiếng Anh ở Việt Nam để có thể xin học bổng sẽ khá tốn kém, đến cả những khoản phí khác bạn bắt buộc sẽ đóng như khám sức khỏe, phí trắc sinh học, phí visa, bảo hiểm, …

Thậm chí, khoản học phí sau khi trừ học bổng cũng sẽ là một khoản phí bạn cần phải có kế hoạch rõ ràng ngay từ ban đầu cùng với đó là sinh hoạt phí tại thành phố mà bạn dự định theo học. 

Các lưu ý khi xin học bổng du học Canada 2023

Phân loại học bổng du học

  • Học bổng của chính phủ, tổ chức: Bạn có thể tham khảo trên website của chính phủ Canada
  • Học bổng các trường: Đa dạng về số lượng nhưng giá trị thường nhỏ chỉ từ 1000 – 5000 CAD hoặc những học bổng có giá trị cao hơn nhưng giới hạn về số lượng trị giá 5000 - 10000 CAD và mức cạnh tranh cao và phải nộp hồ sơ từ sớm. Phần lớn các trường cao đẳng của Canada sẽ cấp học bổng có giá trị nhỏ, do học phí vừa phải cũng như số lượng học sinh đăng ký đông. Bạn thường xin được các suất học bổng giá trị chỉ từ 1000 – 2000 CAD.

Lưu ý khi chuẩn bị hồ sơ xin học bổng

Hồ sơ xin học bổng du học Canada phải đầy đủ, thông thường hồ sơ sẽ gồm những giấy tờ sau:

  • Học bạ/ bảng điểm của khóa học gần nhất: Nếu bạn có điểm trung bình từ 8.5 – 9.5 trở lên thì sẽ càng có lợi thế
  • Bằng tốt nghiệp bậc học cao nhất
  • Hộ chiếu
  • Chứng chỉ Tiếng Anh
  • Thành tích nghiên cứu khoa học và hoạt động ngoại khóa cùng các bài báo nghiên cứu (nếu có)

Ứng viên khi xin học bổng du học ở bậc thạc sĩ và tiến sĩ sẽ cần thêm:

  • CV công việc.
  • 1 personal statement.
  • 2 thư giới thiệu của giáo viên hay giáo sư hoặc sếp của bạn.
  • Có thêm GMAT hoặc GRE cùng kinh nghiệm làm việc.

Nhưng lưu ý thêm:

Học bổng các trường cao đẳng sẽ đa dạng từ 1000 – 3000 CAD. Tuy nhiên những trường này số lượng học sinh đăng ký theo học khá đông, bởi mức học phí khá rẻ, chỉ bằng một nửa học phí đại học nên hãy apply càng sớm càng tốt.

Cơ hội việc làm của sinh viên tốt nghiệp cao đẳng trong những nhóm ngành nghề có nhu cầu tuyển dụng tăng cao khá dễ dàng ở Canada

Các trường đại học ở Canada có mức học phí giao động từ 20,000 – 33,000 CAD/ năm, do vậy, mức học bổng sẽ có thể lên đến 10,000 CAD/ năm, có thể duy trì qua nhiều năm nếu giữ được thành tích tốt.

Sau khi tốt nghiệp cao đẳng, bạn có thể xin làm việc từ 2 – 3 năm sau đó tiếp tục đăng ký theo học chương trình đại học để có cơ hội định cư cao hơn chính là điều vô cùng dễ gặp trong lộ trình học tập ở Canada.

Thời gian nhập học tại Canada

Kỳ nhập học chính của Canada sẽ thường vào tháng 1 và tháng 9 hàng năm. Các khóa học chính khóa sẽ có nhiều học bổng và thường tập trung nhập học vào tháng 9. Để xin được học bổng du học Canada, bạn phải apply hồ sơ trước từ 3 – 4 tháng, thậm chí còn nên đặt chỗ trước từ 6 -9 tháng.

Một số ngành có cơ hội định cư cao như y tá điều dưỡng, công tác xã hội, IT thì bạn nên chuẩn bị hồ sơ trước 1 năm thì mới có cơ hội để nhập học.

Thực tế các trường cao đẳng ở Canada thường gặp tình trạng full hồ sơ học sinh từ rất sớm. Nên kim chỉ nam của bạn chính là apply hồ sơ sớm và thật sớm.

Quá trình làm hồ sơ du học Canada có thể gặp nhiều khó khăn. Bạn nên tìm hiểu thật kỹ và làm chính xác theo những hướng dẫn trên trang web của trường và Lãnh sự quán. Đặc biệt, hãy ghi chú thật cẩn thận những giấy tờ quan trọng khi chuẩn bị hồ sơ. 


Related Posts

Image

Let's get social.

Get in Touch

Copyright © 2024 aecc. Useful Links | Glossary | Terms of Use | Privacy Policy
4
Upcoming Events