Cách vượt qua nỗi sợ phổ biến trong IELTS

7 minutes reading time (1364 words)

IELTS là một trong những chứng chỉ phổ biến để đánh giá năng lực tiếng Anh. Tuy nhiên khái niệm kì thi luôn mang lại cảm giác lo lắng và áp lực cho thí sinh. Kì thi IELTS với chi phí cao cùng nhiều dạng đề cũng không phải một ngoại lệ.

Trong bài viết này, hãy cùng aecc Việt Nam tìm hiểu vấn đề thường gặp khi nhắc đến IELTS và cách để vượt qua và chinh phục kì thi này nhé! 

Không nghe kịp và ghi câu trả lời cho phần Listening

Tập trung là yếu tố quyết định việc hoàn thành bài thi nghe IELTS. Vì vậy việc lơ là và bỏ lỡ câu trả lời trong lúc nghe trở thành nỗi sợ đối với nhiều bạn thí sinh. Không những vậy, việc lỡ một câu hỏi có thể khiến bạn bị hoảng và ảnh hưởng đến toàn bộ phần thi còn lại.

Một phương pháp giúp bạn chinh phục phần thi nghe IELTS đó là luyện tập. Việc đeo tai nghe và luyện tập trong không gian yên tĩnh giúp bạn rèn luyện sự tập trung trong môi trường thi thực tế. Không những vậy, việc luyện nghe thường xuyên giúp bạn tự tin và tăng độ nhạy để ứng biến với khả năng bỏ lỡ 1-2 câu, cách để tập trung và tiếp tục nghe để hoàn thành bài thi một cách tốt nhất, nhận biết được điểm yếu và những phần cần cải thiện. Khi bỏ lỡ một câu hỏi trong bài nghe, hãy dồn sự tập trung vào câu tiếp theo để giảm thiểu tối đa việc bị mất điểm. Ngoài ra trong thời gian nghe giải thích đề bài và ví dụ, bạn có thể đọc lướt câu hỏi và gạch chân từ khóa để nắm bắt bài nghe một cách tốt hơn. Đây cũng là cách bạn đánh dấu được trình tự bài nghe và giúp bản thân tập trung hơn.

Khi hoàn thành xong bài, bạn sẽ có 10 phút (đối với bài thi giấy) và 2 phút (đối với bài thi online) để điền đáp án. Lưu ý không nên bỏ trống câu trả lời dù không nghe được. Hãy cố gắng nắm nội dung bài và đoán câu trả lời vì bạn vẫn có cơ hội trả lời đúng phần này. 

Không đủ thời gian làm bài

Không hoàn thành bài trong thời gian quy định đã trở thành nỗi lo phổ biến trong nhiều kì thi. Đối với IELTS, nỗi sợ này thường được bắt gặp trong phần Reading và Writing. Việc không hoàn thành kịp bài thi viết có thể đến từ việc:

  • Dành nhiều thời gian đọc kĩ các đoạn văn trước khi làm bài
  • Dành nhiều thời gian cho câu hỏi hoặc từ vựng khó

Hoặc với bài thi viết IELTS, việc gặp phải chủ đề lạ hoặc không nắm chắc các dạng bài khác nhau có thể khiến bạn bỡ ngỡ và mất nhiều thời gian phân tích đề bài.

Để vượt qua nỗi sợ này bạn cần có kỹ năng làm chủ và quản lý thời gian một cách hiệu quả. Điều này đòi hỏi phân chia các mốc thời gian cho từng phần thi, đảm bảo hoàn thành bài thi tốt nhất. Đối với phần IELTS Writing, việc nắm rõ các dạng bài khác nhau giúp bạn lập dàn ý và sắp xếp thời gian cho từng phần thi hợp lý.

Ngoài ra, luyện đề là một phần quan trọng để chuẩn bị cho bất cứ kì thi nào kể cả IELTS. Việc làm quen với nhiều dạng đề, canh thời gian làm bài giúp bạn hiểu được cấu trúc bài thi cũng như chuẩn bị tinh thần và quản lý thời gian một cách hiệu quả hơn. Một tip nhỏ cho các bạn khi luyện đề Writing là sử dụng Answer Sheet IELTS. Độ dài không đủ có thể là một trong những lý do khiến bạn mất điểm "oan". Việc sử dụng Answer Sheet giúp bạn ước chừng độ dài thích hợp cho từng phần, tiết kiệm thời gian đếm chữ thay vào đó để dành vào việc kiểm tra ngữ pháp và từ vựng của bài.

Đối với phần thi Reading, bạn không nên dành quá nhiều thời gian cho một câu hỏi. Thí sinh nên đọc lướt câu hỏi và đoạn văn để khoanh vùng từ khóa và câu trả lời trong bài. Ngoài ra khi đương đầu với câu hỏi khó, bạn có thể dùng phương pháp loại trừ, đoán hoặc để trống và quay lại trong khâu kiểm tra bài cuối giờ. Điều này giúp bạn bình tĩnh, chủ động sắp xếp thời gian làm bài cũng như không bỏ lỡ câu hỏi trong khả năng ở những phần sau. Ngoài ra việc đánh dấu từ khóa còn giúp bạn tiết kiệm thời gian kiểm tra bài trong phần thi Reading. 

Không có ý tưởng cho phần Writing

Đề bài đa dạng trong phần thi Writing Task 2 có thể là điều khiến nhiều bạn lo lắng. Khả năng gặp chủ đề lạ trong bài thi viết là vấn đề khó tránh khỏi. Vì vậy để trang bị cho bản thân vốn kiến thức và từ vựng phong phú, sách, báo,bài nghiên cứu hoặc bài viết mẫu là những nguồn tài liệu bạn có thể tham khảo. Ngoài ra, cách lựa chọn thông tin không nằm trong các tiêu chí chấm điểm bài thi IELTS Writing. Cách truyền đạt và bố cục bài là yếu tố ảnh hưởng trực tiếp đến band Writing IELTS. Vì vậy, hãy bình tĩnh lập dàn ý và ghi chú những từ vựng mới để đảm bảo cấu trúc và yêu cầu bài. 

Nói sai hoặc không biết nói gì trong phần Speaking

Việc dành 2 phút để nói về một chủ đề bất kì trong phần Speaking Task 2 là thử thách đối với các bạn không tiếp xúc và sử dụng tiếng Anh giao tiếp thường xuyên. Ngoài ra áp lực phòng thi, thời gian cùng với các tiêu chí về từ vựng và ngữ pháp có thể ảnh hưởng trực tiếp đến tâm lý làm bài. Vì vậy việc bí ý hoặc áp lực nói sai và làm phật ý giám khảo là nỗi sợ lớn nhất của các bạn thí sinh khi nhắc đến phần thi nói trong IELTS.

Để cải thiện kỹ năng nói, luyện tập là một phần không thể thiếu. Việc luyện giao tiếp tiếng Anh cùng người khác đặc biệt là người bản xứ giúp bạn tăng độ nhạy với câu hỏi va khả năng ứng xử. Ngoài ra, bạn còn có thể tự luyện tập bằng cách thu âm phần nói và nghe lại để nhận biết lỗi sai trong phát âm, ngữ pháp và tốc độ nói. Bên cạnh đó, luyện nói trước gương cũng là một cách phổ biến để nhận biết biểu cảm khuôn mặt và luyện tập giao tiếp ánh mắt khi nói chuyện với người đối diện.

Nghe thông tin từ nhiều nguồn như podcast, sách nói, báo đài hoặc xem phim giúp tăng khả năng tư duy thông tin tiếng Anh và khắc phục việc bị đơ khi giao tiếp. Không những vậy việc luyện nghe còn giúp bạn trau dồi vốn từ vựng, giọng điệu giúp việc giao tiếp tiếng Anh trở nên tự nhiên hơn.

Trước mỗi kì thi chắc hẳn không tránh khỏi những mối lo lắng từ các bạn thí sinh. Vì vậy, aecc Việt Nam hy vọng đã giúp các bạn giải đáp thắc mắc và nỗi sợ của bản thân cũng như cung cấp thêm một số mẹo để giúp mình tự tin và bình tĩnh hơn để chinh phục band cao trong kì thi IELTS sắp tới. 


Related Posts

Image

Let's get social.

Get in Touch

Copyright © 2024 aecc. Useful Links | Glossary | Terms of Use | Privacy Policy
4
Upcoming Events