Top 6 những công việc làm thêm phổ biến tại Úc dành cho du học sinh

9 minutes reading time (1773 words)


Công việc làm thêm từ lâu đã là một việc vô cùng bình thường đối với các bạn sinh viên cũng như các du học sinh. Bởi vì công việc này không những mang lại thêm thu nhập, giúp các bạn có thể chi trả phí sinh hoạt, mà nó còn giúp các sinh viên có thêm cơ hội gặp gỡ và giao tiếp với nhiều người, nâng cao khả năng tiếng anh và hiểu thêm về văn hóa của người bản địa.

Trước khi điểm qua danh sách các công việc làm thêm phổ biến tại Úc, thì chúng ta hãy điểm qua những điểm về quy định, thời gian làm viên, tiền lương,.. Để phần nào giúp cho bạn du học sinh hiểu rõ những quyền lợi mà mình nhận được, khi đi làm thêm nhé! 


Những điểm cần lưu ý cho du học sinh khi tìm việc làm thêm tại Úc:

  1. Thời gian quy định dành cho công việc làm thêm của sinh viên:

Hãy nhớ rằng, là một sinh viên quốc tế, bạn có thể làm việc tối đa 40 giờ/ 2 tuần trong thời gian học tập. Và trong kỳ nghỉ, du học sinh có thể làm việc toàn thời gian. Các bạn cần đặc biệt lưu ý về giới hạn này, bởi đây chính là một trong những điều khoản tiên quyết khi bạn được cấp visa du học.

  1. Mức lương dành cho các công việc làm thêm tại Úc:

Mức lương dành cho các công việc bán thời gian tại Úc thông thường sẽ rơi vào $19/ tiếng và dành cho lao động phổ thông là $25 - $50/ tiếng với lao động có trình độ cao như gia sư riêng, thu ngân, chuyển phát nhanh, bồi bàn,...

  1. Những quyền lợi hợp pháp mà du học sinh Úc cần lưu ý khi tìm việc làm thêm:

Luật và quy định tại nơi làm việc của Úc bảo vệ quyền lợi của tất cả người lao động, bao gồm cả sinh viên quốc tế làm việc bán thời gian với visa du học. Điều này giúp bảo vệ người lao động khỏi bị bóc lột, phân biệt đối xử, hay bị bạo hành. Đây là một số quyền lợi mà bạn sẽ nhận được:

  • Được trả ít nhất bằng mức lương tối thiểu và tiền hưu bổng
  • Được bảo vệ chống lại việc sa thải không công bằng
  • Được nghỉ phép, nghỉ giải lao và thời gian nghỉ ngơi
  • Có môi trường làm việc an toàn và lành mạnh.
  • Được đóng bảo hiểm lao động

Danh sách các công việc làm thêm cho sinh viên phổ biến tại Úc

Công việc freelance

Nếu bạn đang mong muốn tìm kiếm một công việc thoải mái về mặt thời gian và không cố định, để bạn có thể học tập tại trường. Freelancer sẽ là một ngành nghề phù hợp với bạn đó. Bên cạnh mặt thời gian thoải mái, thì tiền lương của công việc này cũng khá ổn định.

Phù thuộc kinh nghiệm cũng như khả năng của mình, bạn có thể lựa chọn những công việc ở rất nhiều lĩnh vực khác nhau như: lập trình, quản lý Website, thiết kế đồ họa, dịch thuật,…

Công việc làm thêm tại trường mình đang học

Đây là một trong những công việc làm thêm tại Úc vô cùng phù hợp cho những sinh viên năng động cũng như rất thuận tiện trong việc du chuyển của các bạn nữa. Tuy nhiên, điều kiện bạn cần đảm bảo để nhận được công việc này là phải sở hữu cho mình vốn tiếng Anh, khả năng giao tiếp nhất định.

Ngoài việc, có một khoảng thu nhập cho mình, thì công việc làm thêm này còn giúp bạn mở rộng mối quan hệ với bạn bè, thầy cô giáo. Đây sẽ là cơ hội tốt, tạo lợi thế cho việc xin việc sau khi ra trường.

Phục vụ tại các nhà hàng, quán nước (Bồi bàn)

Bồi bàn là công việc phổ biến nhất được nhiều du học sinh lựa chọn, vì không yêu cầu quá nhiều kiến thức chuyên môn và rất dễ đào tạo để có thể làm việc.

Công việc cụ thể của bạn là nhận Order từ khách hàng, phục vụ họ, dọn dẹp… Công việc này thường được tuyển tại các quán ăn nhanh, các quán cà phê hay các nhà hàng địa phương. Mặt dù đây là một công việc chân tay nhưng chúng giúp bạn tích lũy được nhiều kỹ năng trong cuộc sống.

Nhân viên bán hàng

Cùng giống tương tự như công việc bồi bàn, nhưng đối với công việc bán hàng này bạn không cần phải dùng sức quá nhiều, mà thay vào đó bạn phải phục vụ cũng như thuyết phục khách hàng mua hàng của cửa hàng.

Ngoài tiền lương cơ bản, đôi lúc bạn cũng sẽ nhận được lương thưởng nếu bạn thể hiện năng lực xuất sắc của mình. Công việc này sẽ giúp bạn nâng cao kỹ năng giao tiếp, xử lý tình huống.

Thu hoạch nông sản

Đây là công việc làm thêm tại Úc được đa số sinh viên yêu thích vào mùa hè. Mùa hè chính là mùa thu hoạch nông sản ở Úc. Chủ yếu công việc làm thêm dành cho sinh viên chính là hái trái cây.

Bạn thường phải đeo các giỏ quả nặng trên vai để đưa về nơi tập kết và bắt đầu công việc của mình từ sớm. Đây là một công việc cần nhiều sức lực, bởi vậy không phải ai cũng đáp ứng được.

Trợ lý cho văn phòng

Công việc chính của bạn là hỗ trợ các công việc tại văn phòng như: pha cà phê, dọn dẹp, photo tài liệu,…Nếu có trình độ tiếng Anh tốt, bạn còn được tín nhiệm để chuẩn bị các công việc quan trọng hơn như: gửi email, chuẩn bị cuộc họp,…

Đây là công việc làm thêm dành cho sinh viên giúp các bạn sẽ có thêm nhiều mối quan hệ, được học hỏi kinh nghiệm từ những nhân viên chính thức tại công ty, chuẩn bị tiền đề tốt cho các công việc sau này đó!

Nơi tìm việc bán thời gian tại Úc

  • Cổng thông tin, các group tuyển dụng trên mạng xã hội: Các bạn có thể tìm kiếm công việc bán thời gian trên các trang trực tuyến. Các trang web như Indeed và tìm cách đăng rất nhiều việc làm thêm cho sinh viên tại Úc hàng ngày.
  • Giới thiệu từ trường: Bạn có thể liên hệ với phòng sinh viên của trường đại học, cựu sinh viên của trường đại học, các giáo sư để được giới thiệu việc làm thêm cho sinh viên tại Úc, dưới dạng bán thời gian, cực kỳ linh hoạt.
  • Công việc nội bộ: chỉ dành cho sinh viên, làm việc bán thời gian trong khuôn viên trường như trợ lý thư viện, phòng thí nghiệm, khu vực phòng tập thể dục, bãi đậu xe hay dọn dẹp phòng học. Hãy liên hệ với phòng chăm sóc sinh viên để lấy thông tin về những cơ hội công việc này.

Đó là những lưu ý trong quá trình tìm công việc bán thời gian tại Úc cho du học sinh, cũng như những ngành nghề bạn có thể lựa chọn. Hãy lưu lại để bảo vệ quyền lợi của mình và tìm một công việc sớm cho mình nhé!

Nếu bạn đang gặp khó khăn trong quá trình chọn trường, chọn điểm đến du học hay đơn giản và hồ sơ du học, nhanh tay liên hệ với đội ngũ AECC - đội ngũ tư vấn du học có nhiều năm kinh nghiệm của Úc tại Việt Nam - để nhận được những sự hỗ trợ vô cùng chu đáo từ chúng tôi nhé!

Các câu hỏi thường gặp:


Các bài viết liên quan

Image

Let's get social.

Get in Touch

Copyright © 2024 aecc. Useful Links | Glossary | Terms of Use | Privacy Policy
4
Upcoming Events