“BẬT MÍ” 7 ĐIỀU KIỆN CẦN CÓ KHI DU HỌC TẠI CANADA

11 minutes reading time (2278 words)

Canada giờ đây là một trong top những quốc gia đứng đầu về số lượng du học khi mỗi năm thu hút lên đến 400 nghìn học sinh trên toàn thế giới. Nền giáo dục tiên tiến, hiện đại cùng những chính sách về du học, định cư hấp dẫn, không quá ngạc nhiên khi Canada luôn được xem là điểm đến đáng mơ ước của các bạn học sinh. Hiện nay, với sự phát triển về thông tin cũng như là các nguồn tham khảo trực tuyến, việc tìm hiểu du học tại Canada trở nên dễ dàng hơn bao giờ hết. Tuy vậy, vẫn có một số điều kiện tiên quyết mà các bạn học sinh luôn phải ghi nhớ để có thể chuẩn bị cho hành trình du học tại xứ sở lá phong này. 

  1. Yêu cầu về độ tuổi và điều kiện học vấn tại Canada

Tại Canada, không có giới hạn về độ tuổi đi học vì chính phủ rất coi trọng quyền được đi học của tất cả mọi người dân dù là trong nước hay là quốc tế. Vì thế, dù bạn ở độ tuổi nào thì cơ hội học tập tại đây đều như nhau. Tuy nhiên, độ tuổi nhỏ nhất được khuyên là nên bắt đầu du học tại Canada là 13 tuổi, vì trong độ tuổi này học sinh đã có nền tảng ở ngôn ngữ mẹ đẻ, cũng có thể bắt đầu thích nghi với cuộc sống du học và phần nào có thể tự lập, tự lo cho bản thân mình khi ở xa gia đình.

Tuỳ theo các bậc học được phân chia, sẽ có những yêu cầu về điều kiện học vấn khác nhau. Về cơ bản vẫn sẽ xét chủ yêu trên GPA và năng lực tiếng Anh thông qua các chứng chỉ tiếng Anh quốc tế, có thể tham khảo như sau:

  • Bậc Trung học: yêu cầu đầu vào cũng sẽ tùy thuộc vào trường và tỉnh bang, nhưng cơ bản sẽ yêu cầu GPA từ 6.5-7.0 trở lên và học sinh cần phải test tiếng Anh đầu vào nếu không có chứng chỉ tiếng Anh bổ sung.
  • Bậc Cao đẳng/Đại học: học sinh sẽ được yêu cầu phải tốt nghiệp bằng Trung học với GPA từ 6.5 trở lên và IELTS từ 6.0 trở lên (không có kỹ năng nào dưới 5.5) hoặc chứng chỉ tương đương.

Tuy nhiên, có một số ngành sẽ yêu cầu học sinh đáp ứng điều kiện đầu vào cao hơn, ví dụ như Y Sinh, Luật, STEM, v…v

  • Bậc sau Đại học: đối với bậc Sau đại học (Thạc sĩ, Tiến sĩ) yêu cầu đầu vào sẽ tương đối cao hơn. Sinh viên có bằng tốt nghiệp Đại học với GPA trung bình từ 3.0 trở lên và IELTS 6.5 (không kỹ năng nào dưới 6) hoặc chứng chỉ tương đương. Ngoài ra, đối với một số ngành đặc biệt, nhà trường sẽ yêu cầu sinh viên có thêm GRE hoặc GMAT và kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực mà sinh viên chọn theo học.

Sinh viên đi theo hệ Research (nghiên cứu) thì ngoài thành tích học tập cần phải chuẩn bị những kỹ năng cần thiết khác như kỹ năng nghiên cứu, phân tích dữ liệu, làm việc với các Giáo sư. 

2.Tiếng Anh có phải là yếu tố quan trọng để du học Canada?

Ở Canada, các chương trình được giảng dạy bởi 2 ngôn ngữ là tiếng Anh và tiếng Pháp. Tuy nhiên, ở hầu hết các tỉnh bang thì chương trình bằng tiếng Anh chiếm phần lớn. Vì thế, du học tại Canada thì tiếng Anh là một yếu tố cực kỳ quan trọng là học sinh, sinh viên cần phải chuẩn bị khi đến đây học tập.

Như đã đề cập trong điều kiện nhập học, các trường và các ngành mà học sinh, sinh viên lựa chọn theo học sẽ có yêu cầu về trình độ tiếng Anh khác nhau. Nhưng về cơ bản, các bạn cần chuẩn bị khả năng tiếng Anh ít nhất là mức giao tiếp cơ bản để có thể sinh sống và thích nghi với môi trường ở Canada.

Nếu không đáp ứng đủ điều kiện tiếng Anh đầu vào của trường, ngành yêu cầu, các bạn sẽ được tham gia một khóa học tiếng Anh do trường hoặc một đơn vị giảng dạy cung cấp. Và tuỳ theo khoảng cách điểm số mà trường yêu cầu, thời lượng học cũng sẽ dựa theo đó để cung cấp cho học sinh, sinh viên số giờ, tuần học. Và sau khi tham gia khóa học, đáp ứng đủ điểm tiếng Anh, các bạn sẽ được bước vào khóa chính như đã ghi danh lúc đầu.

3.Tài chính cần chuẩn bị để du học Canada

Điều kiện về tài chính là một trong những điều kiện quan trọng mà các bậc phụ huynh thường quan tâm để cho con em bước đến Canada. Hiện nay có hai phương thức phổ biến: chứng minh tài chính (CES) và miễn chứng minh tài chính (SDS).

  • Diện chứng minh tài chính (CES) sẽ yêu cầu học sinh, sinh viên chứng minh được về khả năng chi trả học phí và sinh hoạt phí cho năm đầu tiên. Các khoản chi phí tham khảo cơ bản như sau:
Học phí Bậc trung học từ 15,000 đến 20,000 CAD/nămBậc Cao đẳng/Đại học từ 20,000 đến 35,000 CAD/nămBậc Sau Đại học từ 20,000 đến 30,000 CAD/năm
Sinh hoạt phí Chi phí sinh hoạt cần chứng minh từ 10,000 CAD trở lên cho 1 năm
  • Diện miễn chứng minh tài chính (SDS) sẽ không yêu cầu về các giấy tờ chứng minh thu nhập nhưng cần đảm bảo các yêu cầu sau:
Học sinh sau trung học thuộc các trường có trong danh sách DLI (Designated Learning Institution) được công nhận của chính phủ Canada
Học sinh nên có chứng chỉ IELTS 6.0 trở lên (Không kỹ năng nào dưới 6.0)
Giấy xác nhận mua Chứng thư Bảo lãnh đầu tư GIC của Scotiabank trị giá $10.000 CAD.

4.Điều kiện về sức khỏe khi du học Canada

Sức khỏe là điều kiện tiên quyết mà học sinh, sinh viên cần phải đảm bảo khi du học tại Canada. Những lý do sau đây bắt buộc học sinh, sinh viên phải tuân thủ các quy trình khám sức khỏe và chuẩn bị giấy tờ chứng nhận sức khoẻ trước khi đi du học.

  • Chính phủ Canada đang thực hiện nhiều biện pháp nhằm ngăn ngừa các bệnh về truyền nhiễm, và ngăn chặn nguồn lây lan từ bên ngoài;
  • Thời tiết tại Canada tương đối khắc nghiệt, đặc biệt là vào mùa đông có thể xuống đến âm 40 độ;
  • Chi phí khám chữa bệnh tại Canada rất đắt và rất khó khăn trong các thủ tục hành chính.

Việc đảm bảo sức khỏe của bản thân chính là trách nhiệm của du học sinh cũng như là hành động giảm tải những gánh nặng tài chính sau này. Nếu học sinh, sinh viên đã mắc một số bệnh chữa trị được thì cần phải đảm bảo khỏi bệnh hoàn toàn trước khi khám sức khỏe chuẩn bị xin Visa Canada.

Hồ sơ cần chuẩn bị để đi khám sức khỏe (theo IOM Canada)

Hộ chiếu bản gốc
Chứng minh nhân dân
2 ảnh hộ chiếu 4x6 nền trắng
Form khám sức khỏe theo mẫu IMM 1018E được chính phủ Canada ban hành
Giấy khám sức khỏe lần khám gần nhất (nếu có)
Lệ phí khám sức khỏe:
  • Tại Hà Nội: người lớn (từ 11 tuổi trở lên) 147 USD | trẻ em (dưới 11 tuổi) 115 USD
  • Tại TP.HCM: người lớn (từ 11 tuổi trở lên) 126 USD | trẻ em (dưới 11 tuổi) 105 USA
Kính cận đúng số đo hiện tại (nếu đang mắc các bệnh về mắt)

Địa điểm khám sức khỏe:

  • Tại miền Bắc: Tổ chức di dân quốc tế (IOM)

Địa chỉ: Tầng 23, Tòa nhà 72 tầng Keangnam Hanoi Landmark, Đường Phạm Hùng, Phường Mễ Trì, Quận Nam Từ Liêm, Hà Nội.

ĐT: (+84.24) 3736 6258

  • Tại miền Nam

Tổ chức Di cư Quốc tế (IOM) – Văn phòng tại TPHCM

Địa chỉ: 1B Đường Phạm Ngọc Thạch, Phường Bến Nghé, Quận 1, Tp. HCM

ĐT: (+84.28) 3822 2057

  1. Điều kiện về việc xin Visa du h

5.Điều kiện về việc xin Visa du học Canada

Sức khỏe, Điều kiện học vấn và Trình độ ngoại ngữ như đã nêu trên.

Hồ sơ xin Visa về cơ bản sẽ có:

  • Đơn xin thị thực nhập cảnh du học Canada. Dowload từ trang: iom.int.vn/canada và điền đầy đủ thông tin.
  • Bản gốc hộ chiếu còn ít nhất một trang giấy trắng, hiệu lực còn ít nhất 6 tháng.
  • 2 hình ảnh passport 3×4 trong vòng 6 tháng
  • Thư nhập học của trường đại học tại Canada
  • Lệ phí xin visa du học (không hoàn lại) là $125 USD + $15 USD. Đây là lệ phí hành chính của Trung tâm tiếp nhận hồ sơ thị thực Canada – IOM.
  • Các giấy tờ hộ tịch: Hộ khẩu, giấy khai sinh, chứng nhận kết hôn hoặc ly hôn.
  • Thư giải thích lý do chọn trường, ngành học, thời gian học, thành tích học tập cùng kế hoạch, dự định du học sinh sau khi hoàn thành việc học tập ở Canada để trở về Việt Nam.
  • Bảng điểm và bằng cấp, giấy khen về thành tích học tập.
  • Giấy khám sức khỏe có thời hạn không quá 6 tháng.
  • Chứng minh khả năng tài chính của người tài trợ 

6.Điều kiện để nhận Study Permit (giấy nhập học) Canada

Study Permit (giấy nhập học) là giấy phép học tập mà Chính phủ Canada cấp cho sinh viên để được học tập hợp pháp tại đất nước của họ. Khi du học sinh được cấp Visa Canada thì đây chỉ mới được phép ra hoặc vào Canada hợp pháp tại cửa khẩu xuất nhập cảnh. Chỉ khi có Study Permit trong tay thì lúc này học sinh mới được phép lưu trú tại Canada kể cả khi Visa hết hiệu lực

Các giấy tờ cá nhân cần thiết mà học sinh bắt buộc chuẩn bị mang theo để có thể lấy Study Permit tại Hải quan Canada:

  • Hộ chiếu (đã có dán Visa)
  • Biên nhận/bằng chứng đóng tiền học phí
  • Thư chấp nhận - Letter of Acceptance từ trường đã ghi danh
  • Thư chấp nhận (Letter of Introduction) của Đại Sứ quán Canada

7.AECC Global - Đơn vị tư vấn du học quốc tế tại Việt Nam

Việc chuẩn bị hồ sơ du học sẽ khó khăn hơn rất nhiều nếu bạn không tìm được một đơn vị tư vấn uy tín. Chính vì thế, AECC Việt Nam ở đây và đồng hành cùng bạn trong suốt chặng đường đưa ra quyết định cho đến hoàn thành thủ tục hồ sơ.

Về AECC Global, là công ty du học và định cư được thành lập năm 2008 và có trụ sở tại Melbourne, Úc. AECC Global đã hoạt động được 13 năm và có mặt tại 42 thành phố ở 15 quốc gia với hơn 500 thành viên cùng với 21 ngôn ngữ khác nhau và tuyển sinh cho hơn 750 trường Đại học/Cao đẳng trên toàn thế giới.

Đến với AECC, bạn sẽ nhận được những lợi ích như sau:

  • Tư vấn miễn phí khóa học, trường và học bổng phù hợp với từng hồ sơ của học sinh thông qua nền tảng Course Search của AECC
  • Miễn phí đăng ký nhập học, hỗ trợ làm hồ sơ du học và theo dõi tiến độ trên Cổng thông tin sinh viên của AECC
  • Hỗ trợ học sinh nộp hồ sơ Visa từ A đến Z
  • Hỗ trợ học sinh về chăm sóc sức khoẻ, chỗ ở và các thủ tục trước khi bay
  • Được tư vấn trực tiếp các Cố vấn du học là cựu du học Úc, Mỹ, Canada, v..v

AECC Global tự hào về nhiều năm kinh nghiệm tư vấn, hỗ trợ hành trình du học của học sinh và cam kết đóng góp thực sự vào sự thành công của mỗi sinh viên quốc tế ngay từ bước đầu tiên trong việc đưa cơ hội du học và trải nghiệm thế giới đến học sinh, sinh viên Việt Nam.

Những thông tin về các điều kiện du học Canada vừa rồi, AECC Việt Nam mong rằng chúng sẽ giúp các bạn trang bị thêm những kiến thức bổ ích cho hành trình du học sắp tới.

AECC Việt Nam luôn sẵn lòng để giải đáp bất kỳ thắc nào về du học nói chung và du học Canada nói riêng, hãy liên hệ với chúng tôi thông qua website: https://www.aeccglobal.vn/ hoặc hotline: (...) để được các tư vấn viên giải đáp chi tiết hơn nhé.


Related Posts

Image

Let's get social.

Get in Touch

Copyright © 2024 aecc. Useful Links | Glossary | Terms of Use | Privacy Policy
4
Upcoming Events