NHỮNG ĐIỀU CẦN BIẾT KHI SINH SỐNG TẠI MỸ QUA GÓC NHÌN CỦA DU HỌC SINH

12 minutes reading time (2405 words)

Nếu như bạn đang sắp bước chân đến Mỹ để học tập và làm việc thì xin chúc mừng bạn, bạn đã trúng một tấm vé đi vào hành trình phiêu lưu tại Mỹ. Là một sinh viên quốc tế, mình đã được trải nghiệm rất nhiều điều mới mẻ và thú vị. Mình hy vọng những chia sẻ ngày hôm nay của mình có thể giúp các bạn hiểu thêm về đất nước này và có những sự chuẩn bị đầy đủ trước khi bắt đầu cuộc sống du học sinh Mỹ một cách thật trọn vẹn.

Mỗi một cá nhân sẽ có một hành trình riêng biệt, những gì mình chia sẻ dưới đây sẽ mang màu sắc cá nhân và những trải nghiệm dưới góc nhìn của mình. Vì thế, mình rất mong đợi và tò mò, không biết những cuộc phiêu lưu và hành trình của các bạn sẽ như thế nào nhỉ? Hãy chia sẻ cùng mình nhé! 

1.Sốc Văn hóa - Culture shock

 Một trong những khó khăn đầu tiên và phổ biến nhất mà sinh viên quốc tế phải đối mặt là "cú sốc văn hóa". Sốc văn hóa là cảm giác mất phương hướng mà bạn sẽ cảm thấy khi trải nghiệm một lối sống hoàn toàn mới. mình cảm thấy + rất khó khăn trong việc thích nghi với văn hóa, với cuộc sống du học tại Mỹ. Vì vậy, mình sẽ giúp các bạn đối phó với cú sốc văn hóa này và có được trải nghiệm tại Mỹ trọn vẹn hơn nhé!

  • Hãy tự nhắc nhở mình rằng, mọi thứ bạn đang cảm thấy hoàn toàn bình thường và mình sẽ thích nghi tốt với nó sớm thôi.
  • Giữ liên lạc với bạn bè và gia đình của bạn ở quê nhà. Video call sẽ giúp bạn cảm thấy đỡ nhớ nhà hơn và đỡ cô đơn hơn trong khoảng thời gian du học tại nơi đất khách quê người này.
  • Nên mang theo một số hình ảnh hoặc vật dụng quen thuộc để ít ra còn có thứ để nhìn vào và nhớ nhung.
  • Cố gắng tìm một nhà hàng Việt hoặc là tự nấu món Việt, các món cơ bản như là bánh mì ốp la nè, mì gói xào nè, rất đơn giản mà đúng không?
  • Nếu như bạn theo Đạo thì bạn có thể đến sinh hoạt trong Nhà thờ nhé, cùng niềm tin và tín ngưỡng thì ở đâu cũng là người thân.
  • Tìm kiếm và tham gia các hội nhóm dành cho cộng đồng người Việt Nam. Hãy kết bạn và giữ liên lạc với các đồng hương của mình nhé, vì đó có thể sẽ là những người gần bạn nhất và có thể giúp đỡ bạn một cách nhanh nhất đó.
  • Gia nhập ngay các câu lạc bộ sinh viên hoặc chơi một môn thể thao nào đó là cách nhanh nhất để thoát khỏi cảm giác cô đơn cũng như hòa nhập với các sinh viên bản địa nơi đây nữa. 

2.Văn hóa người Mỹ - American Culture: 

Bạn nên tham khảo người thân quen hoặc nghiên cứu về Văn hóa Mỹ trong các diễn đàn hoặc các blog cũng như phim ảnh để giảm thiểu cú sốc văn hóa khi bạn đến nơi. Dễ "thẩm thấu" nhất chắc là phim ảnh rồi nhỉ, hãy xem các bộ phim học đường trên Netflix để hiểu rõ nhất và chân thực nhất về môi trường học tập và sinh sống ở trường Đại học. Gợi ý: To all the boys I've loved before, The Social Network, Friends,… 

3.Đời sống xã hội - Social life:

Ngoài những giây phút học tập tại trường, bạn cũng không nên bỏ lỡ khoảng thời gian giao lưu cùng các bạn cùng lớp, cùng phòng, các giáo sư và những người bạn, người quen bên ngoài khuôn viên trường. Hãy chuẩn bị cho mình một bài giới thiệu trước khi khởi đầu câu chuyện, tránh trường hợp bị ú ớ như mình đã từng nha. 😄

Khi bạn lần đầu tiên đến trường, bạn có thể nhận thấy mọi người thân thiện như thế nào. Những người bạn lạ sẽ mỉm cười và nói "Hello", "How are you doing?" và "How are you?." Đây không hẳn là câu hỏi và mọi người thường sẽ tiếp tục bước đi, thay vì chờ đợi câu trả lời của bạn. Mình đã từng cảm thấy khá là tủi thân vì những người này không hề chờ mình trả lời mà đi qua mặt mình rồi.

Tương tự, mọi người có thể hỏi tên và quốc gia nơi bạn sinh ra; họ có thể có vẻ quan tâm trong vài phút, nhưng sau đó bắt đầu nói chuyện với người khác. Điều này có vẻ trái ngược với sự thân thiện ban đầu của họ, mặc dù không phải vậy đâu nhe. Đừng lo, rồi bạn cũng sẽ quen thôi! 

4.Chỗ ở - Accommodation: 

Thông thường sẽ có 3 loại hình nhà ở chính cho sinh viên quốc tế: Ký túc xá trường; căn hộ cho thuê hoặc ở cùng nhà người bản xứ.

Ký túc xá

Có những trường sẽ nơi ở riêng dành cho học sinh quốc tế và có thể bạn sẽ phải ở đó trong 1 năm đầu tiên. Tuy có thể hơi đắt hơn ở căn hộ cho thuê một tí nhưng sẽ rất thuận tiện. Mình đã có 1 năm sinh hoạt tại ký túc xá trường, sau đó cùng với bạn bè đã quen biết trước đó dọn ra ngoài thuê căn hộ vì thuê nhà ở Mỹ không phải ai cũng có thể thuê và vì chưa rành vị trí nên thôi mình chọn ở ký túc xá trước.

Căn hộ cho thuê:

Cách nhanh nhất để tìm được căn hộ là hỏi xem những người bạn hoặc người anh chị khóa trên có nhượng lại phòng cho thuê hay không. Nếu vẫn không thành công thì bạn vẫn có thể liên hệ với các bên Đại lý cho thuê (Real estate agent) để được hỗ trợ. Đặc biệt lưu ý kỹ điều này, trước khi ký hợp đồng thuê nhà, hoặc thỏa thuận thuê một căn hộ, bạn phải dành thời gian đến khu vực đó để quan sát xem nơi đó có an toàn và thuận tiện cho việc đi lại của bạn hay không. Và chắc chắn là phải đọc kỹ hợp đồng trước khi ký nữa nhé. Chỗ nào không hiểu thì đừng ngại ngùng, nhờ người môi giới hoặc chủ nhà hoặc bạn đi cùng giải thích nha. Ngại là rất hại cho bản thân đó!

Nhà bản xứ:

Do mình đã trên 18 tuổi khi du học Mỹ nên mình không chọn ở nhà bản xứ. Tuy nhiên thì mình nghĩ hình thức nhà ở này khá phù hợp cho học sinh dưới 18 tuổi nè. Các em sẽ được cung cấp phòng riêng, còn được nấu ăn ngày 2 buổi và đôi khi được đi du lịch cùng với nhà bản xứ nữa đó. Đây cũng là cách tuyệt vời để học tiếng Anh và học văn hóa Mỹ nữa. Vô cùng khuyến khích các em trải nghiệm.

5.Phương tiện di chuyển - Transportation

Mỹ là đất nước rộng lớn và di chuyển trong đất nước này không hẳn là dễ dàng. Tuy nhiên thì cho dù bạn đang sống trong hay ngoài khuôn viên trường, trong thành phố hay vùng ngoại ô, vẫn có các giải pháp phù hợp dành có bạn.

  • Xe buýt: Nếu như bạn đang sống trong một thành phố lớn thì xe buýt là phương tiện khá dễ dàng cho các bạn nhé. Một số hãng xe buýt rất hiện đại, có các ứng dụng trên điện thoại để có kiểm tra được giờ giấc của chuyến xe. Tuy nhiên, nếu bạn sống ở ngoại ô, xe buýt sẽ không chạy thường xuyên và bạn có thể phải tìm các phương pháp thay thế để đi lại. Như vậy thì mua hoặc thuê 1 chiếc xe ô tô sẽ là giải pháp phù hợp cho bạn.
  • Taxi: Nói trước là taxi rất là đắt đỏ nhé các bạn. Để tiết kiệm hơn nữa thì có thể dùng Uber nha.
  • Tàu điện ngầm và tàu hỏa: Tàu điện ngầm sẽ được tìm thấy ở hầu hết các thành phố lớn ở Hoa Kỳ, chẳng hạn như New York, Boston và Chicago. Chi phí thì sẽ rẻ hơn taxi nhưng đắt hơn xe buýt. Bạn nào có ý định đi khắp nước Mỹ thì có thể trải nghiệm tàu điện ngầm, cũng rất thú vị đó.
  • Ô tô/ ô tô cho thuê: Chắc chắn phải có giấy phép lại xe rồi mới được thuê ô tô nha các bạn. Ô tô là phương tiện hầu hết mọi người đều sử dụng tại Mỹ. Do đó, để thực sự trải nghiệm cuộc sống du học đậm chất Mỹ thì mình khuyên chân thành các bạn nên mua ô tô hoặc thuê. 

6.Tiền - Money matters:

Có thể không cần phải nói nhiều nhưng mình vẫn muốn chia sẻ thêm, các bạn không nên mang theo số lượng lớn tiền mặt. Không giống như Việt Nam, người Mỹ không có thói quen tích trữ tiền mặt đâu, và cũng để an toàn, các bạn nên chọn sử dụng thẻ tín dụng và các ứng dụng thanh toán trên điện thoại, rất tiện lợi đó!

Tài khoản ngân hàng:

Trong vài ngày đầu tiên sau khi đến, bạn sẽ muốn mở một tài khoản ngân hàng trong hoặc gần khuôn viên trường. Để mở tài khoản ngân hàng, bạn sẽ được yêu cầu cung cấp một số tài liệu hỗ trợ cho đơn đăng ký của mình, bao gồm:

  • Hộ chiếu và thị thực
  • Bằng chứng về nơi ở: có thể là hợp đồng thuê nhà hoặc là hợp đồng với ký túc xá trường
  • I-20
  • Các giấy tờ cá nhân khác có thể bao gồm: Số an sinh xã hội(*), số thẻ sinh viên, mã số thuế cá nhân,...

*Nếu như không phải là công dân hoặc thường trú dân, bạn sẽ không tự động được cấp một số an sinh xã hội, và là một sinh viên, bạn không cần nó để được đi học. Tuy nhiên, việc có số an sinh xã hội sẽ rất hữu ích. Để nộp đơn, bạn phải ở Mỹ ít nhất 10 ngày và được phép làm việc.

7.An toàn - Safety issue:

Một trong những mối quan tâm lớn nhất và quan trọng nhất đối với học sinh chuẩn bị bắt đầu vào đại học là vấn đề an toàn. Điều này đặc biệt đúng đối với sinh viên quốc tế, khi mà chúng ta không hề quen thuộc với văn hóa và các vấn đề an toàn của một quốc gia xa lạ.

Trước khi khởi hành:

Hãy tìm hiểu ngay cách liên hệ với Cảnh sát hoặc bảo vệ khi có trường hợp xấu xảy ra tại Ký túc xá hoặc nơi ở ngay khi vừa đến nơi.

Tiếp theo, ngoài việc nghiên cứu hệ thống an ninh tại trường thì bạn cũng nên xem xét khu vực xung quanh. Trường của bạn nằm ở thành thị, ngoại ô hay nông thôn? An toàn là một yếu tố chính khi chọn phương tiện di chuyển. Do đó tìm hiểu kỹ về nơi mình sắp đến để có thể để chọn cho mình phương tiện di chuyển phù hợp và an toàn.

Sau khi đến nơi:

Mặc dù khuôn viên trường đại học có thể là nơi an toàn nhưng bạn hãy nên nhớ là trường được mở cửa rộng rãi cho công chúng. Có nghĩa là đối tượng xấu có thể trà trộn vào khuôn viên. Do đó hãy cảnh giác nhất có thể.

  • Để mắt đến tài sản giá trị:

Trộm vặt có mặt ở mọi nơi trên thế giới, không riêng gì Mỹ, vì vậy bạn phải luôn đảm bảo giữ an toàn cho các vật dụng cá nhân của mình. Hãy mang theo đồ đạc của bạn hoặc nhờ người mà bạn tin tưởng để mắt đến chúng cho bạn nếu như phải đi đâu đó trong vài phút. Đôi khi, bạn có thể sẽ nghĩ điều này thật phiền phức nhưng hãy nhớ rằng chỉ mất vài giây để kẻ trộm cuỗm mất laptop hoặc ví tiền của bạn đấy!

  • Luôn cảnh giác

Đặc biệt vào ban đêm. Bạn không nên đi dạo một mình vào ban đêm. Nếu có phải bắt buộc đi ra ngoài vào ban đêm thì hãy có ai đó đi cùng bạn hoặc đảm bảo rằng ai đó luôn biết bạn đang ở đâu và biết số điện thoại của Bảo vệ trường. Nếu bạn đang đi bộ một mình, hãy lưu ý xem ai đang ở phía sau hoặc phía trước bạn. Luôn khóa cửa ra vào và cửa sổ, không mở cửa cho người lạ. Ở Mỹ cực kỳ bình thường khi bạn nói chuyện với ai đó qua cánh cửa đóng nếu bạn không biết họ là ai. Hầu hết các cửa đều được trang bị lỗ nhìn trộm, cho phép bạn nhìn thấy ai đang ở phía bên kia mà họ không nhìn thấy bạn.

Mình biết, có thể bạn sẽ cảm thấy "quao, thật nhiều thứ cần lưu ý", nhưng tin mình đi, tất cả những điều này đều không thừa một chút nào đâu. Bạn sẽ nhận ra nó sớm thôi một khi bạn bắt đầu chuyến hành trình của mình tại Mỹ. Khi đó, cảm ơn mình cũng không muộn đâu nhé! Chúc các bạn thành công trên con đường hiện thực hóa giấc mơ du học tại Mỹ của mình và hãy có những trải nghiệm thật tuyệt vời nhé!


Các bài viết liên quan

Image

Let's get social.

Get in Touch

Copyright © 2024 aecc. Useful Links | Glossary | Terms of Use | Privacy Policy
4
Upcoming Events