Những công việc làm thêm cho du học sinh tại Canada và những điều phải lưu ý!

8 minutes reading time (1686 words)

Du học sinh, ngoài việc học tập và tham gia các hoạt động ngoại khóa tại trường tổ chức. Thì có một công việc làm thêm cũng là một cách giúp họ có thể bổ sung cho mình nhiều kinh nghiệm hơn cũng như sở hữu cho mình một số tiền giúp trang trải cuộc sống của mình hơn. Chắc hẳn cũng chính vì lẽ đó, mà chủ đề các công việc làm thêm cũng không bao giờ hết nóng.

Và để hiểu rõ hơn về những quy tắc, luật lệ hay đơn giản những quyền lợi mà một học sinh quốc tế nhận được khi làm thêm tại Canada là gì? Thì chúng ta hãy cùng nhau khám phá tất tần tật trong bài viết hôm nay nhé! 

Lưu ý về giấy phép lao động khi tìm kiếm công việc làm cho học sinh tại Canada:

Thông thường, nếu các bạn muốn biết mình có được phép đi làm hay không? Hãy xem điều kiện của giấy phép du học (study permit) - giấy phép này được cấp khi bạn nhập cảnh vào Canada lần đầu tiên của mình. Và bạn sẽ được đi làm nếu trên giấy phép du học của bạn đã ghi điều kiện du học sinh được phép làm việc, và bạn thỏa mãn các tiêu chí ấy.

Thông thường, những điều kiện đó bao gồm:

  • Giấy phép du học còn giá trị,
  • Bạn là sinh viên toàn thời gian,
  • Đang theo học một chương trình cấp bằng hoặc chứng chỉ kéo dài ít nhất sáu tháng – tại các trường được Canada cho phép đào tạo sinh viên quốc tế (DLI),
  • Đã đăng ký số an sinh xã hội (SIN).

Đối với sinh viên chương trình co-op (vừa học vừa làm), bạn phải cần cả giấy phép du học (study permit) và giấy phép lao động.

Đối với các trường hợp còn lại, bạn đều cần giấy phép lao động do Bộ Lao Động và Phát Triển Xã Hội Canada cấp, mới có thể xin việc và đi làm tại một cơ sở kinh doanh cố định.

Canada cho thời gian sinh viên làm thêm tối đa bao nhiêu?

Cũng giống như sinh viên tại những nước khác, công việc làm cho học sinh tại Canada thông thường, sẽ được phép làm thêm tối đa 20 giờ/ tuần trong kỳ học của bạn. Tuy nhiên, trong kì nghỉ đông hoặc nghỉ hè bạn sẽ được phép làm việc toàn thời gian.

Lưu ý: Nếu như trong kỳ học, bạn làm thêm quá 20 giờ/ tuần thì bạn được coi là vi phạm điều kiện trên giấy phép học tập của mình. Trong trường hợp này, bạn có thể bị tước tư cách sinh viên và có thể không được phê duyệt giấy phép học tập hoặc giấy phép làm việc trong tương lai. Vì vậy, hãy cẩn trọng những trường hợp này và đừng để chúng xảy ra nhé!

 Mức lương của các công việc bán thời gian cho sinh viên tại Canada ra sao?

Sẽ tùy vào từng công việc, từng trình độ chuyên môn cũng như lĩnh vực mà mức lương cũng sẽ khác nhau. Thông thường, đối với công việc làm thêm tại Canada sinh viên thường được trả lương theo giờ với mức lương trung bình tối thiểu, được khảo sát từ nhiều bang tại Canada, rơi vào khoảng 10 CAD/ giờ – 19 CAD/ giờ.

Điểm qua danh sách các công việc làm thêm phổ biến cho du học sinh Canada:

Các công việc làm việc trong khuôn viên trường: một số việc có thể kể đến như trực thư viện, trợ giảng cho các giáo sư, nghiên cứu sinh,...

Bồi bàn: Công việc bồi bàn, một công việc làm thêm rất phổ biến cho các bạn sinh viên đang tìm kiếm công việc làm thêm tại Canada. Đối với công việc này mức lương khác nhau tùy từng nhà hàng và số tiền tip bạn nhận được, đôi khi sẽ lên đến 20 CAD/giờ.

Phiên dịch: Là một đất nước có số dân sở hữu vô vàng ngôn ngữ khác nhau trên thế giới, vì vậy nhu cầu phiên dịch và dịch thuật tại Canada luôn dồi dào. Bên cạnh đó, khi bạn nộp cho vị trí này, bạn phải chứng minh cho nhà tuyển dụng được chuyên môn, năng lực và khả năng ứng biến linh hoạt của mình nữa đấy. Mức lương cho công việc này dao động từ 14 - 55 CAD/giờ.

Gia sư: đây cũng thuộc một trong số những công việc làm thêm cho sinh viên có mức lương cao ngất ngưỡng tại Canada đấy. Ngoài việc, có thêm tiền, thì việc này còn giúp bạn tiếp xúc gần hơn với người dân bản địa tại đây, cũng như kết nối với nhiều mối quan hệ hơn nữa. Thu nhập trung bình: Lên tới 27 CAD/giờ

Thiết kế Website: Đây đã, đang được nhiều người học do tính ứng dụng cho chúng rất cao. Vì vậy, việc xuất hiện việc làm này cũng không quá xa lạ. Cùng với mức lương hấp dẫn thì yêu cầu khả năng sáng tạo, biết sử dụng phần mềm thiết kế và coding cơ bản cũng là một điều yêu cầu không kém, bạn có thể kiếm thêm thu nhập từ 24,6 CAD/giờ

Tài xe Uber: Cũng như các nhân viên chạy xe công nghệ của Việt Nam hiện nay. Tài xế cũng là một trong những công việc làm thêm tại Canada mà các bạn du học sinh cần cân nhắc. Nhưng để làm công việc này, bạn phải cần thi để lấy bằng lái xe cho mình trước nhé. Lương của công việc này sẽ dao động từ 14 – 25.58 CAD/ giờ

Dắt chó đi dạo

Đối với nghề này chắc có lẽ là nghề hoàn toàn xa lạ ở Việt Nam. Công việc thường sẽ là dắt những chó chó đi dạo, vệ sinh và cho chúng ăn. Tưởng chừng như đơn giản nhưng công việc này không phải ai cũng làm được. Bạn cần phải là người yêu thích động vật, tỉ mỉ trong công việc. Sinh viên du học tại Canada có thể kiếm được việc làm với mức thu nhập ổn định khoảng 13 – 15 CAD/ giờ



Ngoài ra còn có các công việc mà bạn cũng cần tham khảo qua như:

Nhân viên pha chế (11,50 CAD/giờ)

Phục vụ bàn (11,85 CAD/giờ)

Thu ngân (13.95 CAD/giờ)

Lễ tân (12,85 CAD/giờ)

Nhân viên nhà bếp (13,05 CAD/giờ)

Làm tại nông trại (13,10 CAD/giờ)

Trông trẻ (13,25 CAD/giờ) 

Những nơi tìm kiếm công việc bán thời gian tại Canada cho sinh viên

Đối với các việc tuyển sinh viên làm thêm trong khuôn viên trường: những chiếc bảng thông báo của trường hay trên các trang website của trường, sẽ là những nơi tuyển dụng thích hợp. Ngoài ra, bạn cũng có thể hỏi các nhân viên làm việc tại nơi đó nữa đấy!

Còn đối với các công việc tuyển sinh viên làm thêm ngoài khuôn viên trường: tìm việc trên các hội/ nhóm sinh viên trong trường/ trong khu vực bạn sinh sống cũng là một cách mà nhiều bạn sinh viên lựa chọn. Hoặc có được việc làm qua giới thiệu từ các anh chị khóa trên hoặc các em khóa dưới cùng trường. Ngoài ra các bạn có thể tìm việc làm cho học sinh tại Canada ở các website của các doanh nghiệp địa phương, hoặc các website tuyển sinh viên làm thêm dưới đây:

  • Indeed Canada
  • Glassdoor
  • Monster Canada
  • CareerBuilder Canada
  • Jobbank
  • Jobillico
  • Talent Egg
  • Simplyhired
  • ZipRecruiter
  • Toronto Jobs
  • Wetfeet.com
  • Riley Guide

Phía trên là tất cả những lưu ý cũng như công việc phổ biến dành cho du học sinh đang tìm kiếm công việc làm thêm tại Canada. Rất hy vọng sẽ phần nào giúp ích cho bạn tìm được một công việc bán thời gian tại Canada, phù hợp. Ngoài ra, nếu như bạn đang có đắn đo không biết du học nước nào, hay thắc mắc về quy trình làm hồ sơ du học? Thì đừng lo nữa, AECC Việt Nam - trung tâm tư vấn du học lâu đời và hàng đầu tại Úc - đã có mặt ở đây để hỗ trợ các bạn cùng sự tận tâm và nhiệt tình của mình rồi đây!

Các câu hỏi thường gặp:


Các bài viết liên quan

Image

Let's get social.

Get in Touch

Copyright © 2024 aecc. Useful Links | Glossary | Terms of Use | Privacy Policy
4
Upcoming Events