VISA DU HỌC ÚC KHÓ NHƯNG DỄ MÀ DỄ NHƯNG KHÓ

8 minutes reading time (1635 words)

Hãy bỏ qua 'Giấc mơ Mỹ', 'Giấc mơ Úc' mới là đích đến hoàn hảo cho lộ trình du học của cộng đồng Việt Nam hiện nay. Với nền giáo dục danh giá bậc nhất thế giới, Úc đang khẳng định vị thế trong lòng người Việt Nam. Hãy hỏi thử hàng xóm của bạn, có khi con họ đang học hoặc có dự định du học Úc đấy!

Tuy nhiên, để đặt chân đến Úc, bạn chắc hẳn sẽ rất hoang mang rằng đi du học úc cần chuẩn bị những gì? Nhìn chung, du học Úc sẽ cần vượt qua 2 ải: ải trường và ải visa. Du học Úc không khó, nhưng phức tạp. Hy vọng bài blog sẽ cho các bạn góc nhìn toàn diện hơn về thủ tục du học Úc. 

 
Thử thách 1: Ải Trường

Đối với hầu hết trường tại Úc, bạn sẽ cần bảng điểm học tập và tiếng anh để đạt đủ điều kiện đầu vào hầu hết các khóa học tại Úc. Tùy khóa học và bậc học, bạn sẽ cần thêm kinh nghiệm làm việc, thư giới thiệu, bài luận mục đích học tập, etc. Nếu bạn đạt đủ yêu cầu đầu vào, bạn sẽ được nhận Conditional Offer từ trường. Thời gian nhận offer sẽ khoảng 2 tuần - 4 tuần, tùy thuộc vào mỗi trường. Tiếp theo, nhiệm vụ của bạn là bổ sung các giấy tờ cần thiết trong offer. Sau khi đã bổ sung giấy tờ, bạn sẽ được cấp unconditional offer. Thời gian cho offer sẽ khoảng 5 ngày - 14 ngày. Bước cuối cùng, bạn sẽ cần đóng deposit cho trường theo số tiền đã được đề ra trong conditional offer. Sau khi trường nhận được deposit, khoảng 3 ngày - 7 ngày bạn sẽ nhận được Confirmation of Enrollment (CoE). CoE chính là chìa khóa vàng xác nhận bạn đã qua ải trường. Và chiếc chìa khóa này sẽ mở ra ải tiếp theo, ải Visa. 

 Thử thách 2: Ải Visa

Để đi du học Úc, điều kiện tiên quyết các bạn cần chính là Visa. Visa được hiểu là thị thực xuất nhập

cảnh, loại giấy tờ được cấp bởi cơ quan có thẩm quyền cho phép người Việt Nam xuất cảnh và nhập cảnh tại quốc gia khác. Du học tại Úc, Visa dành cho du học sinh được gọi là Student Visa (Subclass 500). Visa 500 úc cho phép bạn ở lại Úc trong tối đa 5 năm. Tuy nhiên, mục đích ở lại cho loại Visa này là học tập toàn thời gian tại một cơ sở giáo dục, phù hợp với chương trình bạn đăng ký.

Bạn có thể nộp đơn xin Visa Úc tối đa là 124 ngày và ít nhất 42 ngày trước ngày bắt đầu khóa học của bạn. Ngay sau khi bạn nhận được thư CoE từ trường, bạn nên bắt đầu nộp đơn xin Visa. Việc nộp đơn sớm sẽ đảm bảo rằng bạn sẽ nhận được Visa kịp thời và chuẩn bị kỹ cho hành trang du học của bạn. Ngoài ra, bạn có thể đến Úc tối đa 90 ngày trước ngày bắt đầu khóa học của mình.

Hướng dẫn từng bước làm visa du học úc tại Việt Nam:  

Bước 1: Chuẩn bị đầy đủ các giấy tờ sau:

Genuine Temporary Entrant Requirement (GTE)

Giấy tờ học tập

- Xác nhận Nhập học (CoE)

- Bảo hiểm Y tế Du học sinh (OSHC)

Giấy tờ cá nhân:

- Passport

- CCCD

- Giấy khai sinh

Bước 2: Sơ yếu lý lịch (có công chứng từ phường)

Giấy tờ tài chính

- Sổ tiết kiệm

- Giấy tờ nhà đất

- Giấy tờ kinh doanh/Bảng lương

Bước 3: nộp online tất cả các giấy tờ ở bước 1

Bước 4: ngay khi nộp giấy tờ visa, bạn đăng ký đi khám sức khỏe và lăn dấu vân tay. Hồ sơ khám sẽ được gửi trực tiếp từ đơn vị khám đến cơ quan xét duyệt

Bước 5: đây là bước gây đau tim và sốc tâm lý nhất vì học sinh phải đợi để được xét Visa. Thời gian xét duyệt Student Visa Úc cho du học sinh Việt Nam hiện tại sẽ khoảng 1 tháng - 2 tháng

Bước 6: nhận Student Visa

Bước 7: chuẩn bị hành trang khám phá và học tập tại Úc.

Thật là dễ dàng đúng không nào! Tuy nhiên, các giấy tờ nếu không được chuẩn bị đúng mẫu sẽ được xét duyệt chậm hoặc bị từ chối. Vì vậy, hãy liên hệ với chuyên gia để hỗ trợ chính xác bạn các thủ tục liên quan đến Visa du học Úc. 

Phỏng vấn Visa Du học Úc

Tất cả các hồ sơ Visa du học Úc đều được chỉ định một nhân viên phụ trách hồ sơ. Nhân viên phụ trách sẽ tiến hành đánh giá GTE. Trên các thông tin và giấy tờ đính kèm trong GTE, Visa du học Úc của bạn được chấp thuận hay bị từ chối. Tuy việc phỏng vấn Visa du học Úc không bắt buộc, sẽ có trường hợp học sinh nhận được cuộc gọi phỏng vấn từ nhân viên phụ trách. Vì vậy, hãy sẵn sàng tâm thế nếu bạn rơi vào trường hợp yêu cầu cần phỏng vấn. Lý do tại sao phỏng vấn Visa du học Úc tại Việt Nam:

  • Bạn có passport, giấy khai sinh từ khu vực rủi ro cao (high-risk) (ví dụ: Nghệ An, Hải Phòng)
  • Hồ sơ bạn cung cấp không rõ ràng, có nghi vấn gian dối

Vậy, bạn sẽ được hỏi gì khi phỏng vấn Visa du học Úc?

- Phần lớn các câu hỏi phỏng vấn sẽ dựa trên các tài liệu đã nộp (ví dụ: tên trường học, chương trình học, học phí, nguồn tài chính, mục đích học tập)

- Bạn cũng nên nhớ rằng các câu trả lời được cung cấp phải trung thực và có thể kiểm chứng được càng nhiều càng tốt.

- Bạn nên chuẩn bị giấy tờ để trả lời thông tin chính xác nhất 

 Các lý do phổ biến bị từ chối Visa du học tại Úc:

  1. Hồ sơ không trung thực
  2. Hồ sơ có thời gian gap year quá dài và không làm rõ thông tin
  3. Hồ sơ đã từng bị từ chối Visa tại Úc hoặc quốc gia khác

 Các tips để vượt qua ải Visa dễ dàng

  1. Dành thời gian để viết Genuine Temporary Entrant Requirement (GTE)

GTE là giấy tờ quan trọng để lãnh sự quán xác minh ý định ở lại Úc của bạn. Vì Student Visa là thị thực tạm thời, họ mong rằng mục đích chính của bạn đến úc sẽ học tập tạm thời. Vì vậy, nếu bạn có kế hoạch nộp đơn xin các loại Visa khác sau khi kết thúc khóa học, bạn không cần đề cập đến vấn đề đó trong hồ sơ của mình. Thay vào đó, hãy tập trung vào lý do bạn chọn học ở Úc, lý do bạn chọn học chương trình và tương lai sau khi tốt nghiệp. Hãy chắc chắn rằng bạn dành thời gian để viết GTE vì một GTE được viết tốt và chu đáo là một trong những yếu tố quan trọng nhất

2.Hãy dịch thuật tất cả các tài liệu cần thiết

Các giấy tờ cần thiết cho đơn xin Visa đều cần được nộp cho lãnh sự quán bằng Tiếng Anh. Đã có trường hợp hồ sơ có hợp đồng kinh doanh nộp bằng Tiếng Việt và đã bị lãnh sự quán từ chối Visa. Vì vậy, hãy chắc chắn rằng tất cả các hồ sơ của bạn đều đã được dịch thuật.

3.Lưu giữ hồ sơ cẩn thận

Tất cả các giấy tờ liên quan đến việc làm Visa cần được lưu trữ ở một thư mục nhất định và dễ tìm ra nhất. Hãy nhớ rằng, đừng đẩy điều này đến phút cuối cùng để bạn có thể tránh được sự gấp gáp và căng thẳng không cần thiết. Và luôn nhớ chỉ gửi các tài liệu hợp pháp. Trung thực luôn là chính sách tốt nhất, phải không?

4.Yêu cầu trợ giúp từ một agent có danh tiếng

Sẽ thật đau lòng khi không thể đi du học chỉ vì bạn bị từ chối cấp Visa. Thêm vào đó, chi phí làm Visa cũng không phải con số nhỏ. Vì vậy, chắc chắn bạn sẽ rất lo lắng và sợ hãi. Nhưng, những agent danh tiếng với chuyên gia làm Visa kinh nghiệm nhiều năm, sẽ giúp bạn gỡ rối các vấn đề liên quan. Việc làm Visa qua agent là điều thật sự cần thiết vì bạn không có các nguồn thông tin chính thống, mối quan hệ trong nghề và kinh nghiệm để có thể tự nộp hồ sơ. Hãy nói chuyện với chuyên viên tư vấn tại AECC Vietnam nếu bạn mong muốn làm hồ sơ du học tại Úc. AECC Vietnam sẽ hỗ trợ bạn đạt được 'Giấc mơ Úc của mình.

Xin Visa du học Úc có thể là một quá trình khá khó hiểu đối với nhiều người. Tuy nhiên, nếu bạn làm theo những lời khuyên này, bạn chắc chắn sẽ có cơ hội cao hơn để đảm bảo có được Visa du học. Không cần phải lo lắng! Chúc may mắn!


Các bài viết liên quan

Image

Let's get social.

Get in Touch

Copyright © 2024 aecc. Useful Links | Glossary | Terms of Use | Privacy Policy
4
Upcoming Events