Du học UK cần bao nhiêu tiền?

14 minutes reading time (2779 words)

Quả là một vấn đề nhức nhối phải không nào? Nếu bạn đang nuôi ước mơ đặt chân đến Vương quốc Anh hoa lệ với tư cách là những bác sĩ, doanh nhân, luật sư hay bất kỳ ngành nghề nào khác mà bạn muốn trở thành trong tương lai, thì việc lập ra một kế hoạch tài chính chặt chẽ chính là điều kiện tiên quyết giúp bạn hiện thực hóa giấc mơ của mình.

Nè nè, nói vậy thôi chứ đừng có run tay không dám lướt xuống dưới xem tiếp nha. Đúng là có thể số tiền mà bạn cần có sẽ bằng cả một "gia tài" đó, có thể thôi vì mỗi người định nghĩa "gia tài" theo cách khác nhau mà đúng không? Nhưng mà đừng lo lắng quá, chúng ta ở đây chính là để thảo luận cùng nhau cách lập kế hoạch và quản lý tài chính một cách thật hiệu quả cho chuyến hành trình du học tại Vương quốc Anh của bạn đó!

Nhưng mà trước tiên thì bạn cần phải nhớ rằng, việc lập kế hoạch tài chính này cũng không hề dễ dàng đâu nhé. Lên kế hoạch là một chuyện nhưng thực hiện được hay không lại là một chuyện khác đó. Dù vậy thì, những kế hoạch và các mẹo nhỏ này có thể giúp các bạn dễ quản lý tài chính và đỡ chật vật hơn trong cuộc sống hằng ngày trong quá trình du học tại UK của mình. Có vẻ bạn đã sẵn sàng rồi đó, vậy thì bắt đầu thôi! 

Các khoản chi phí chính mà bạn cần chú ý khi du học tại Vương quốc Anh là gì?

Trước khi bắt đầu lập kết hoạch chi tiêu, một điều quan trọng cần phải lưu ý chính là liệt kê những khoản chi phí chủ yếu mà bạn cần phải chi trả nhằm nắm được bức tranh tổng thể về khoản tài chính mà bạn cần phải đáp ứng. Dưới đây là những khoản chi phí chủ yếu mà bạn nên lập kế hoạch để dễ dàng quản lý:

  • Học phí
  • Chi phí nộp đơn xin visa
  • Chi phí chỗ ở
  • Chi phí sinh hoạt
  • Chi phí sức khỏe và bảo hiểm
  • Chi phí di chuyển
  • Thuế (nếu có)

Học phí Du học Vương quốc Anh

  • Học phí tại Vương quốc Anh sẽ có thể khác nhau tùy thuộc vào khóa học, bậc học và trường đại học mà bạn chọn. Các khóa học thuộc lĩnh vực nhân văn, nghệ thuật, hoặc khoa học thường sẽ ít tốn kém hơn các khóa học như y học hoặc kỹ sư, kỹ thuật.
  • Các khóa học bậc sau đại học (postgraduate) có thể sẽ đắt hơn, nhưng bù lại, bạn sẽ có thể được hưởng lợi từ các cơ hội làm việc và thực tập phù hợp với ngành học trong suốt quá trình học tập tại Vương quốc Anh.
  • Hầu hết các trường đại học sẽ cung cấp các suất học bổng và hỗ trợ tài chính cho sinh viên quốc tế nhằm giúp các bạn quản lý dễ dàng chi phí Du học tại Vương quốc Anh.
  • Sau đây là ước tính học phí của các khóa học cử nhân và thạc sĩ tại Vương quốc Anh. 
STT Chương trình học Học phí trung bình
1 Bậc cử nhân đại học 10,000 bảng đến 20,000 bảng
2Bậc thạc sĩ - sau đại học10,000 bảng đến 20,000 bảng
3Bậc tiến sĩ - sau đại học15,000 bảng đến 24,000 bảng

Chi phí chỗ ở

Hầu hết các trường đại học đều cung cấp chỗ ở trong khuôn viên trường dành cho các sinh viên quốc tế, hay còn gọi là ký túc xá hoặc các khu nội trú. Với sự lựa chọn là ký túc xá của trường, bạn sẽ có cơ hội sử dụng các cơ sở vật chất trong khuôn viên trường, chưa kể, chi phí lại tương đối rẻ hơn so với việc bạn tự sống bên ngoài nữa đó.

Tuy nhiên, nếu bạn vẫn thích một cuộc sống độc lập, tự do và chọn sống bên ngoài bằng cách tự thuê nhà hoặc sống cùng người bản xứ, thì có một vài lưu ý về chi phí dưới đây bạn cần cân nhắc trước khi "chốt đơn" nơi ở của mình nhé!

  • Tiền điện, nước và internet
  • Các khoản đặt cọc và thuế Hội đồng (thuế địa phương)
  • Các dịch vụ cộng đồng như thu gom rác thải, cảnh sát dân phòng, cứu hỏa, dịch vụ giải trí, v.v. dành cho các bạn từ 18 tuổi trở lên

Giá thuê nhà sẽ có khoảng chênh lệch khác nhau giữa các thành phố và trung bình, giá thuê nhà dành cho căn hộ một phòng ngủ thường dao động từ 550 bảng đến 650 bảng mỗi tháng.

Chi phí chỗ ở cũng sẽ thay đổi rất nhiều tùy thuộc vào điểm đến mà bạn chọn. Ví dụ, London là thành phố đắt nhất với giá thuê hàng tuần khoảng 157,48 bảng mỗi tuần trong khi Bắc Ireland là nơi rẻ nhất với giá thuê 83,01 bảng mỗi tuần.

Ngoài ra, các trường đại học cũng sẽ hỗ trợ hướng dẫn bạn tìm chỗ ở lý tưởng ngoài khuôn viên trường dựa trên vị trí và khoảng cách đến trường phù hợp với bạn.

Sinh hoạt phí Chi phí du học liệu có đắt đỏ không?

Đương nhiên là có rồi, nhưng chỉ đối với những bạn không thể quản lý tài chính và tiêu xài không có kết hoạch thôi. Chi phí sinh hoạt khi đi du học nên được lập kế hoạch rõ ràng và chi tiết nhất có thể để tránh việc bạn bị vượt chỉ tiêu trong tương lai. Tất cả mọi thứ, từ khoản chi phí dành cho giải trí, thư giãn và du lịch đến những chi phí hàng ngày, chi phí sinh hoạt sẽ chiếm một phần rất quan trọng trong thời gian bạn đi du học. Do đó, việc lập một kế hoạch tài chính hiệu quả là việc không thể thiếu.

Dưới đây là danh sách các chi phí ước tính mà bạn có thể sẽ phải chi trả khi là một sinh viên quốc tế đi du học tại Vương quốc Anh. 

Các khoản chi phí Chi phí ước tính (theo tháng)
Hóa đơn (điện/ ga/ nước)40 - 50 bảng
Thực phẩm và dịch vụ dọn nhà160 - 200 bảng
Giấp phép truyền hình (bắt buộc đối với TV hoặc xem BBC trực tuyến)12.56 bảng (hoặc 150.50 bảng/năm)
Điện thoại di động15 - 50 bảng
Quần áo và giày dép25 bảng
Các hoạt động giải trí và thế thao (tính theo tư cách là thành viên của trung tâm thể thao dành cho sinh viên)10 - 20 bảng
Sách và văn phòng phẩm21 bảng
Các hoạt động/ buổi giao lưu xã hội120 bảng
Phương tiện giao thông và vận chuyển (dựa trên chi phí hằng tháng của thẻ xe buýt dành cho sinh viên)32 bảng
Giữ trẻ (nếu có)656 bảng

Dịch vụ sức khỏe và bảo hiểm y tế

  • Dịch vụ Y tế Quốc gia của Vương quốc Anh (NHS) yêu cầu sinh viên quốc tế phải nộp đơn và thanh toán bảo hiểm y tế với mức 300 bảng mỗi năm trong quá trình nộp đơn xin visa. Một khi bạn có một chương trình y tế hợp lệ với NHS, nếu có nhu cầu về bất kỳ phương pháp điều trị y tế nào phát sinh trong thời gian lưu trú tại quốc gia này, các khoản đó sẽ được miễn phí.
  • Hầu hết các trường đại học sẽ cung cấp hỗ trợ quá trình trước khi đến cho sinh viên quốc tế bằng cách giúp lựa chọn bảo hiểm y tế và các hỗ trợ y tế khác có sẵn trong suốt quá trình học tập tại trường.
  • Ngoài ra, nếu bạn đã có sẵn bảo hiểm y tế ở Indonesia, hãy xác nhận xem liệu nó có được áp dụng để chi trả trong thời gian bạn du học tại Vương quốc Anh hay không nhé.

Chi phí di chuyển và vận chuyển

Trừ khi bạn có siêu năng lực hoặc phương tiện đưa đón miễn phí cho riêng mình, thì bạn nên lập kế hoạch trang trải chi phí đi lại của mình tại Vương quốc Anh đi nhé.

Đối với những quãng đường ngắn, các phương tiện giao thông công cộng như tàu hỏa, tàu điện ngầm, taxi và xe buýt sẽ rất thuận tiện và dễ dàng với chi phí hợp lý dành cho bạn. Phương tiện giao thông công cộng trên toàn thành phố có giá khoảng 89,50 bảng Anh mỗi tháng dành cho vé xe buýt và tàu điện. Mặt khác, nếu bạn đang sử dụng phương tiện cá nhân của mình, hãy đảm bảo tính cả hóa đơn nhiên liệu, bảo hiểm và chi phí sửa chữa trên bảng chi phí hàng tháng của bạn nhé.

Đối với di chuyển đường dài, hãy sử dụng xe buýt và xe lửa đường dài để có trải nghiệm du lịch thoải mái và hợp túi tiền.

Lập kế hoạch Thuế

Du học sinh được cho phép làm việc bán thời gian tối đa 20 giờ một tuần tại Vương quốc Anh trong thời gian học tập và có thể làm việc toàn thời gian vào các kỳ nghỉ. Vì vậy, nếu bạn đang làm việc trong khi học tập tại Vương quốc Anh, bạn cũng nên lập kế hoạch cho thuế và bảo hiểm quốc gia:

  • Thuế thu nhập: Bạn sẽ phải trả thuế thu nhập nếu kiếm được nhiều hơn 1,042 bảng Anh trong một tháng.
  • Bảo hiểm quốc gia: Khi kiếm được hơn 166 bảng một tuần, bạn sẽ phải trả loại thuế này nhé.

Chủ lao động của bạn thường sẽ khấu trừ Thuế Thu nhập và Bảo hiểm Quốc gia từ tiền lương của bạn thông qua Pay As You Earn (PAYE).

Được rồi sau khi nắm được các khoản phí cần trả, chúng ta hãy bắt đầu đến phần làm thế nào để tiết kiệm và quản lý chi phí khi du học tại Vương quốc Anh. 

Một số cách tiết kiệm chi phí du học Vương quốc Anh hiệu quảEnter heading here...

Là một sinh viên quốc tế học tập tại Vương quốc Anh, lập kế hoạch chi tiêu của bạn để đảm bảo đủ tài chính là một bước quan trọng để có một trải nghiệm học tập thoải mái tại Vương quốc Anh. Dưới đây là một số bước bạn cần ghi nhớ khi lập kế hoạch chi tiêu dành cho mình.

  • Ghi lại nhật ký chi tiêu của bạn

Ghi lại chi tiêu của bạn trong tuần (hoặc tháng) và so sánh nó với ngân sách ước tính được đặt ra cho khoảng thời gian nói trên, để phân tích xu hướng chi tiêu của bạn và quyết định mình nên cắt giảm ở đâu.

Vệ sinh tài chính hợp lý sẽ giúp ích rất nhiều trong việc tránh các khoản chi không cần thiết gây ra sự sụt giảm lớn trong tài chính của bạn và khuyến khích chi tiêu thận trọng.

  • Tận dụng ưu đãi dành cho sinh viên

Tận dụng các voucher mua hàng và vé giá rẻ dành cho học sinh sinh viên ở các địa điểm vui chơi giải trí. Sử dụng chiết khấu dành cho sinh viên trong thẻ giao thông công cộng, quầy hàng siêu thị và cửa hàng giá rẻ để tiết kiệm tiền mua hàng tạp hóa, chi phí đi lại và cả phí sinh hoạt.

  • Thẻ giảm giá dành cho sinh viên

Thẻ NUS (National Union of Students) có thể được sử dụng trong các cửa hàng thời trang, rạp chiếu phim và các điểm giải trí, giúp sinh viên có một cuộc sống dễ dàng và hợp túi tiền hơn khi sinh sống và học tập tại Vương quốc Anh.

Chợ trời hay còn biết nhiều hơn với tên gọi là chợ đồ cũ, là một nơi khác để mua nhiều thứ như quần áo, nhu cầu gia đình, đồ trang trí nhà và đồ nội thất với mức giá phải chăng mà bạn có thể tận dụng. Nơi đây chính là thiên đường dành cho các tín độ của hàng "vintage" "2ndhand" và cũng là một cơ hội tuyệt vời giúp bạn có thể mua nhiều hơn với số tiền ít hơn rất nhiều.

  • Tài liệu học tập

Mua sách và tài liệu học cũ sẽ giúp bạn tiết kiệm chi phí về tài liệu học tập. Bạn có thể liên hệ với các anh chị khóa trên hoặc sinh viên cuối cấp để mua sách và tài liệu cũ từ họ hoặc khám phá các quầy bán sách hướng dẫn học và sách học thuật với giá đã chiết khấu.

  • Thẻ di chuyển

Khi du học tại Vương quốc Anh, các sinh viên sẽ được giảm giá trên tất cả các phương tiện giao thông công cộng. Bạn nên mua Thẻ Oyster hoặc bất kỳ thẻ thành viên của các phương tiện công cộng khác, chẳng hạn như "16 -25 railcard". Điều này sẽ cho phép bạn, một sinh viên toàn thời gian, có thể tiết kiệm một phần ba chi phí đi lại bằng tàu hỏa trên khắp Vương quốc Anh, thông qua chiết khấu cao.

  • Chọn chỗ ở trong khuôn viên trường

Lựa chọn chỗ ở trong khuôn viên trường với chi phí về điện, nước và các khoản phí khác như bảo trì sẽ bao gồm luôn trong tiền thuê nhà luôn là một sự lựa chọn thuận tiện vì qua đó, bạn không cần phải trích lập dự phòng riêng cho những chi phí này. 

Tại sao bạn nên lựa chọn AECC Việt Nam?

AECC Global cung cấp các dịch vụ giáo dục từ A đến Z và hướng dẫn sinh viên trên toàn thế giới theo đuổi ước mơ học tập và lập nghiệp ở nước ngoài.



Tại AECC Việt Nam, chúng tôi cung cấp sự tư vấn giáo dục tốt nhất dành cho bạn với sự hướng dẫn chuyên nghiệp, từ việc lựa chọn khóa học đến hướng dẫn thị thực và hỗ trợ nghề nghiệp, giúp bạn có thể tận hưởng hành trình du học của mình một cách thoải mái và dễ dàng nhất.

Liên hệ ngay với các chuyên gia du học của chúng tôi để được các tư vấn du học hoàn toàn miễn phí. 

Câu hỏi thường gặp


Các bài viết liên quan

Image

Let's get social.

Get in Touch

Copyright © 2024 aecc. Useful Links | Glossary | Terms of Use | Privacy Policy
4
Upcoming Events