Cải thiện tiếng Anh của bạn với 5 cách tự học tiếng Anh hiệu quả

11 minutes reading time (2135 words)


"Tự học tiếng Anh ư? Không thể nào!"

"Làm sao mà có thể tự học nói tiếng Anh nâng cao tại nhà chứ?"

"Mình có thể thực sự học tiếng Anh ở độ tuổi này và trở nên thông thạo không?

Nếu bạn đã từng có bất kỳ suy nghĩ nào ở trên ít nhất một lần trong đời, thì hãy tiếp tục theo dõi bài blog này nhé! Bạn không đơn độc trên hành trình tìm cách học tiếng Anh hiệu quả đâu.

Tiếng Anh không phải là một ngôn ngữ dễ học mặc dù được sử dụng rộng rãi trên toàn thế giới. Nói tiếng Anh lưu loát chính là ưu thế thành công lớn trong giáo dục trên toàn cầu vì nó là ngôn ngữ phổ biến nhất hiện nay!

Bạn có thể có mười mươi lý do để tự học tiếng Anh nâng cao, từ việc chỉ đơn giản là muốn giao tiếp tốt hơn với bạn bè quốc tế, đến việc theo đuổi một tấm bằng đại học ở một quốc gia phương Tây.

Vì tiếng Anh chỉ là ngôn ngữ thứ hai ở Việt Nam, người ta thường không đặt kỳ vọng quá cao đối với việc các kỹ năng tiếng Anh vượt mức cơ bản. Vì vậy mà việc tìm kiếm nguồn tài liệu phù hợp trở nên khó khăn khi bạn có nhu cầu trau dồi tiếng Anh. Tuy nhiên, bạn vẫn có thể tự học tiếng Anh tại nhà!

Đây là những gì bạn cần - 5 cách tự học tiếng Anh hiệu quả đã được thử nghiệm để bạn có thể cải thiện tiếng Anh của mình, trong thời gian ngắn nhất là 3 tháng! Hãy bắt đầu lên kế hoạch học tập ngay sau khi đọc bài blog này nhé! 

5 cách tự học tiếng Anh hiệu quả 

  1. Tự kiểm tra trình độ trực tuyến 

  Khi tự học tiếng Anh , hãy sử dụng các bài kiểm tra trình độ tiếng Anh trực tuyến mà bạn có thể dễ dàng tìm thấy trên mạng để xác định điểm yếu của mình. Bạn sẽ tìm thấy rất nhiều trang web với mục đích cụ thể là giúp mọi người học tiếng Anh từ cơ bản.

Đây là cách học tiếng Anh lý tưởng nếu bạn muốn tự mình cải thiện các kỹ năng tiếng Anh mà không cần đến một lớp học chính thức. Các bài kiểm tra trực tuyến cho phép bạn kiểm tra các kỹ năng đọc, viết, nói và nghe của mình. Bạn có thể làm các bài kiểm tra này theo tốc độ của riêng mình, thử các bài kiểm tra khác nhau và quan trọng nhất là có thể làm đi làm lại đến khi có được tất cả các câu trả lời đúng!

Khi bạn học tiếng Anh trực tuyến, việc bạn sợ mắc lỗi hoặc sợ bị đánh giá lỗi sai tiếng Anh là điều hoàn toàn có thể xảy ra. Hãy cho phép bản thân mắc lỗi để bạn có thể rút kinh nghiệm và quan sát sự cải thiện dần dần.

Trên thực tế, bạn thậm chí có thể bắt đầu với những câu đố vui trên Buzzfeed trước khi chuyển sang những đề bài khó hơn. Hãy thử các trang web như Duolingo, Babbel hoặc Cambridge English, tùy thuộc vào mức độ khó mà bạn muốn theo học.

Điểm nổi bật của cách học tiếng Anh này là hoàn toàn miễn phí! Trước khi học tiếng Anh nâng cao, hãy dành một vài phút mỗi ngày để làm bài kiểm tra trực tuyến. 

2.Tìm người đồng hành
 

Bước tiếp theo sau khi hoàn thành tốt các bài kiểm tra trực tuyến chính là tìm bạn đồng hành!

Nếu có bạn bè, gia đình, những người sẵn sàng hỗ trợ bạn trong việc theo đuổi thành thạo tiếng Anh thì quả thật là điều tuyệt vời! Họ có nói tiếng Anh trôi chảy không? Nếu có, hãy nhờ họ hỗ trợ bạn luyện tập, bất kế trực tuyến hay ngoại tuyến nhé. Nếu không thì đây cũng là cơ hội để cả hai cùng cải thiện trình độ tiếng Anh.

Trong trường hợp bạn không có người phù hợp để nói và học tiếng Anh cùng, internet sẽ giúp đỡ bạn! Một lệnh tìm kiếm đơn giản sẽ dẫn bạn đến rất nhiều hội nhóm với những cá nhân cùng chí hướng, có cùng mục tiêu với bạn trên Facebook, Reddit, Discord, v.v.

Tham gia một hoặc nhiều nhóm trực tuyến này sẽ vô cùng hữu ích vì bạn có thể thực hành với những người khác có cùng mục tiêu. Các bạn có thể nâng đỡ nhau và luôn tập trung động lực học tập.

Bạn thậm chí có thể chuyển các cuộc thảo luận ngôn ngữ của mình từ văn bản sang cuộc gọi để cải thiện khả năng phát âm của mình nếu cảm thấy đủ thoải mái.Cố gắng thực hiện các cuộc trò chuyện đơn giản và giữ thái độ tử tế, vui vẻ khi chỉ ra lỗi và được chỉ lỗi.

Tạo thói quen nhắn tin / nói chuyện với bạn bè trực tuyến / ngoại tuyến bằng tiếng Anh vài phút mỗi ngày và theo dõi sự tiến bộ của mình. Bạn có thể bắt đầu bằng những điều đơn giản như hôm nay như thế nào, món ăn bạn thích ăn và sở thích của bạn là gì. 

3.Đọc sách
 

Sau khi thiết lập mối quan hệ cơ bản với bạn bè trên mạng, bạn có thể tiếp tục nói về cùng món Phở bạn ăn sáng hàng ngày trong bao lâu nữa chứ ?! Đã đến lúc nâng cấp lên phương pháp thứ ba: Đọc, đọc và sau đó là đọc thêm sách!

Đọc sách mang lại cho bạn những lợi ích sau:

  • Giữ cuộc trò chuyện thú vị
  • Cải thiện vốn từ vựng tiếng Anh của bạn
  • Nâng cao kiến thức chung của bạn

Rào cản lớn nhất khi bạn muốn học nói tiếng Anh nâng cao là rèn luyện tư duy bằng tiếng Anh. Quá trình dịch câu nói từ tiếng Việt sang tiếng Anh sẽ làm bạn chậm lại, vì vậy hãy tập suy nghĩ bằng tiếng Anh nhé.

Cách tốt nhất để phát triển khả năng tư duy bằng tiếng Anh là đọc to cho chính mình nghe. Việc nghe chính mình phát âm các từ sẽ giúp não bộ của bạn ghi nhớ và hiểu chúng nhanh hơn trong những lần sau.

Bằng cách đọc các loại nội dung khác nhau, bạn có thể tinh chỉnh cấu trúc câu, nâng cao vốn từ vựng và chính tả, đồng thời điều chỉnh các cụm từ và thành ngữ mới vào kỹ năng nói của mình. Bắt đầu bằng cách đọc các câu chuyện ngắn và chú thích tin tức trước khi đi sâu vào các bài báo và tạp chí dài hơn.

Cố gắng dành ít nhất một giờ mỗi ngày để đọc sách bằng tiếng Anh. Cách học tiếng Anh hiệu quả này sẽ giúp bạn ngày càng tiến gần hơn đến việc trở thành một người thông thạo tiếng Anh đấy! 

4.Đặt bút và viết
 

Sau khi luyện tập kỹ năng đọc và nói của mình, bạn nên chuyển sang lĩnh vực trọng tâm tiếp theo: Kỹ năng viết. Khi làm bài kiểm tra trực tuyến, bạn có thể ghi chú các câu mẫu và tự học viết chúng. Để tiến thêm một bước nữa, hãy bắt đầu viết ra những suy nghĩ của bạn bằng cách chia chúng thành những điểm đơn giản.

Bất kể bạn nghĩ chúng ngẫu nhiên hay sến súa đến mức nào, chỉ cần viết chúng ra là được!

Ví dụ:

"Linh làm việc ở Nha Trang."

"Gia đình tôi đi câu cá vào cuối tuần."

"Tôi thích tự học tiếng Anh."

Bạn có thể gõ suy nghĩ của mình trên máy tính, nhưng để hoàn toàn thấm nhuần và ghi nhận từng từ, hãy đặt bút vào giấy. Cách tốt nhất để làm điều này là có một cuốn nhật ký để ghi mỗi đêm trước khi đi ngủ. Khi thường xuyên luyện viết những suy nghĩ của mình, bạn sẽ tập trung vào việc học từ mới và phát triển suy nghĩ mạch lạc hơn bằng tiếng Anh.

Bạn luôn có thể kiểm tra các bài viết của mình bằng các ứng dụng như Grammarly hoặc Hemingway để phát hiện bất kỳ lỗi nào và khắc phục chúng. Hãy cố dành ít nhất 30 phút mỗi ngày để viết tiếng Anh nhé. 

 5.Xem tiếng Anh, Nghe tiếng Anh, Nói tiếng Anh!

Bây giờ đến kỹ năng quan trọng nhất - Nghe. Chắc chắn bạn có thể nghe podcast và chương trình radio bằng tiếng Anh. Nhưng sự hiện diện của kích thích thị giác sẽ tạo ra ấn tượng lâu dài hơn.

Làm thế nào để học tiếng Anh hiệu quả và vui vẻ? Tất nhiên là bằng cách xem phim, chương trình truyền hình, phỏng vấn, kênh bình luận trên YouTube và TED Talk!

Xem video tiếng Anh dưới nhiều hình thức có rất nhiều lợi ích:

  • Bạn sẽ tăng vốn từ vựng của mình bằng cách học các từ mới, ý nghĩa và cách sử dụng chúng.
  • Bạn sẽ học cách phát âm.
  • Bạn sẽ ngày càng cảm thấy thoải mái hơn khi sử dụng những từ này khi bạn làm quen với chúng.

Dành ít nhất một giờ mỗi ngày cho phần này, đảm bảo không chỉ nghe những từ được nói mà còn tự mình lặp lại được.

Hãy nhớ phải kiên nhẫn với bản thân và tin tưởng vào quá trình này về lâu dài. Ban đầu bạn có thể không nhận thấy sự tiến bộ của mình, nhưng với sự kiên định, chắc chắn bạn sẽ cảm nhận được sự khác biệt. Trình độ tiếng Anh của bạn sẽ khiến chính bản thân mình ngạc nhiên đấy! 

Tự học tiếng anh là gì? 

Tự học là quá trình tự học một kỹ năng mới mà không có sự hiện diện của giáo viên. Bạn sẽ không có được 'trải nghiệm lớp học' tương tác với người khác trong khi tự học, nhưng bạn vẫn có thể thảo luận với những người có cùng mục tiêu với mình dưới hình thức học nhóm trực tuyến hoặc gặp gỡ trực tiếp.

Để trở nên thông thạo một ngôn ngữ mới, có 2 giai đoạn: Giai đoạn lý thuyết và giai đoạn thực hành. Trong khi phương pháp thứ hai yêu cầu bạn giao tiếp với người khác, phương pháp thứ nhất có thể được thực hiện thông qua việc tự học. 

Các câu hỏi thường gặp 

Làm thế nào để học tiếng Anh hiệu quả?

Tóm lại, các cách học tiếng Anh hiệu quả bao gồm:

  • Làm câu hỏi thực hành trực tuyến
  • Trò chuyện trực tuyến qua tin nhắn
  • Duy trì thói quen đọc sách, blog, tin tức hàng ngày, v.v.
  • Viết mọi thứ bạn nghĩ ra giấy
  • Thường xuyên xem các video tiếng Anh mà bạn quan tâm

Bạn có muốn thông thạo tiếng Anh để theo học khóa học mơ ước của mình ở nước ngoài không? Với công cụ CourseSearch của AECC Việt Nam, bạn có thể sàng lọc các khóa học và trường đại học khác nhau và tìm ra sự lựa chọn lý tưởng cho mình.

Hãy liên hệ chuyên gia tư vấn du học AECC Việt Nam ngay hôm nay để nhận được hướng dẫn và hỗ trợ trên hành trình học tập của bạn! 


Các bài viết liên quan

Image

Let's get social.

Get in Touch

Copyright © 2024 aecc. Useful Links | Glossary | Terms of Use | Privacy Policy
4
Upcoming Events