Hướng dẫn về chương trình Top-Up tại vương quốc Anh

7 minutes reading time (1302 words)

 Vương quốc Anh được nhận định là điểm du học sáng giá cho sinh viên quốc tế. Nhận định này đã được chứng minh bởi lượng lớn các sinh viên quốc tế đã và đang tham gia học tập tại nước Anh, với con số hơn 342.000 sinh viên mỗi năm. Không chỉ cung cấp nền giáo dục chất lượng hàng đầu thế giới, các trường đại học tại Anh còn thành công nuôi dưỡng nhân tài trong nhiều lĩnh vực khác nhau.

Phần lớn các sinh viên quốc tế tại vương quốc Anh theo học các ngành Business Administration (Quản trị kinh doanh), Social Studies (Xã hội học), Medicine và Allied health professional (Y khoa và Chuyên gia ngành y tế tương cận), Create Arts (Nghệ thuật sáng tạo). Nhằm gia tăng cơ hội học tập và phát triển tối ưu cho sinh viên quốc tế, một số trường tại Anh còn cung cấp chương trình học (Top-Up Bachelor Degree) dành riêng cho các sinh viên chỉ học năm cuối tại Anh.

Những điều bạn cần biết về chương trình Top-Up

Top-Up là chương trình ngắn hạn, tương đương với năm cuối chương trình đại học. Chương trình cho phép các sinh viên đã kết thúc chương trình cao đẳng (3 năm), hoàn tất năm 3 chương trình đại học (hệ 4 năm) tại Việt Nam hoặc chương trình HND (Higher national diploma) tại vương quốc Anh có thể chuyển tiếp vào năm cuối đại học và tốt nghiệp bằng cử nhân tại Anh.

Ngoài ra sinh viên có thể tham gia học Top-Up sau khi đã hoàn thành khung năng lực quốc gia (NQF – National Qualification Framework) tại Level 5.

Bằng cử nhân từ chương trình Top-Up được công nhận trên toàn thế giới và có giá trị tương đương với các bằng cử nhân khác tại Anh. Sinh viên sẽ nhanh chóng chạm tới thành công trong sự nghiệp bằng các kỹ năng chuyên sâu về ngành và bằng danh giá từ chương trình Top-Up.

Hơn cả thế, nhiều sinh viên quốc tế chọn lựa chương trình Top-Up vì họ có thể theo học và tốt nghiệp với bằng cấp cao hơn về chuyên ngành khác nằm trong cùng lĩnh vực mà học đang theo học. Ví dụ như bạn đang theo học ngành Hotel management (Quản trị khách sạn), bạn có thể tham gia chương trình Top-Up về ngành Hotel and Travel management (Quản trị khách sạn và du lịch). du học ở Anh

Những lợi ích từ chương trình Top-Up:

  • Nâng cao kỹ năng
  • Cung cấp kiến thức chuyên sâu
  • Hiểu biết sâu sắc về ngành
  • Nâng cấp chương trình giáo dục
  • Được công nhận trên toàn thế giới 

Top-Up Degrees là một lựa chọn hoàn hảo giúp sinh viên nâng cao chương trình giáo dục cũng như bằng tốt nghiệp danh dự BA (Hons) hoặc B.Sc (Hons), tùy thuộc vào trường và khóa học các bạn lựa chọn.

Hầu hết các sinh viên theo học chương trình Top-Up có mong muốn đi làm ngay sau khi tốt nghiệp, và để hỗ trợ tốt hơn cho công việc họ thường chọn học thêm một vài khóa học bổ sung như:

  1. Art và Design (Nghệ thuật và Thiết kế)
  2. Information Technology (Công nghệ thông tin)
  3. Nursing, Physiotherapy, Occupational Therapy (Điều dưỡng, Vật lý trị liệu, Liệu pháp Nghề nghiệp)
  4. Hospitality, Tourism, and Events Management Business (Kinh doanh Quản lý Khách sạn, Du lịch và Sự kiện)
  5. Economics and Management (Kinh tế và Quản lý)
  6. Building Services (Dịch vụ xây dựng)
  7. Engineering (Kỹ thuật)

Danh sách trên bao gồm các khóa học phổ biến với chương trình Top-Up tại Anh, ngoài ra bạn có thể tìm hiểu thêm về các khóa học khác để đưa ra lựa chọn phù hợp nhất với bạn.

Một điều quan trọng mà sinh viên cần lưu ý là mỗi khóa học trong Top-Up degree sẽ có các tiêu chí lựa chọn khác nhau và phụ thuộc vào lĩnh vực bạn đang theo học. du học ở Anh

Điều kiện tham gia

Các yêu cầu đầu vào của chương trình Top-Up sẽ phụ thuộc rất nhiều vào trường và khóa học. Tuy nhiên sinh viên vẫn phải đáp ứng các yêu cầu chuẩn tại vương quốc Anh như sau:

  • Sinh viên phải có bằng Đại học đại cương liên quan liên quan tới ngành học và được cấp bởi một trường đại học hoặc tổ chức được công nhận.
  • Tham gia chương trình cử nhân danh dự BA (Hons) hoặc B.Sc (Hons) từ trường được công nhận.
  • Chương trình HND (Higher national diploma) từ một tổ chức được công nhận.
  • Sinh viên quốc tế và sinh viên từ các quốc gia không sử dụng tiếng anh như ngôn ngữ chính phải đạt IELTS 6.0 hoặc bài thi tương đương để tham gia chương trình Top-Up.

Lưu ý: Sinh viên phải có trình độ học vấn và năng lực phù hợp để tham gia chương trình Top-Up

Học phí và thời lượng khóa học

Sinh viên sẽ hoàn thành chương trình Top-Up trong vòng 1 năm, nhưng trong một số trường hợp ngoại lệ thời lượng học sẽ kéo dài đến 16 tháng. Sinh viên sẽ học tại lớp từ từ 10 đến 15 giờ trong một tuần, lượng thời gian có thể dài hoặc ngắn hơn tùy thuộc vào yêu cầu của khóa học bạn tham gia.

Học phí tham gia chương trình Top-Up và tốt nghiệp bằng cử nhân tại Anh sẽ dao động từ £4,500 đến £6,000 (chưa bao gồm phí thiết bị và tài liệu)

du học ở Anh ngân sách du học cho những sinh viên sắp bắt đầu hành trình của mình tại đất nước mới. Ngoài những khoản chi tiêu như hoạch định, bạn cần lập ra thêm một khoản chi tiêu dự bị dành cho các chi phí phát sinh ngoài dự kiến của mình.

Cơ hội nghề nghiệp và mức lương của sinh viên mới tốt nghiệp tại Anh

Đôi khi sinh viên tốt nghiệp từ chương trình Top-Up sẽ có nhiều lợi thế hơn các sinh viên tham gia chương trình cử nhân (3 năm) thông thường. Nhờ vào mô hình hybrid, sinh viên được vận dụng kiến thức lý thuyết vào các dự án thực tế xuyên suốt chương trình học của mình.

Sinh viên có được nhiều lợi thế hơn từ chương trình Top-Up so với việc theo học chương trình cơ sở hoặc khóa học cử nhân thông thường. Bên cạnh đó, những sinh viên có Bằng tốt nghiệp chương trình Top-Up có nhiều khả năng được tuyển dụng hơn so với những sinh viên có bằng cấp tiêu chuẩn.

Sinh viên có bằng Top-Up có lợi thế hơn để tập trung phát triển tốt trong lĩnh vực mà họ đã chọn vì họ có các kỹ năng và kiến thức thực tế cần thiết để thăng tiến và xuất sắc trong lĩnh vực này.

Mức lương trung bình của sinh viên vừa tốt nghiệp tại Anh là £24,000, con số này cũng sẽ thay đổi và phụ thuộc nhiều vào nhu cầu trên thị trường việc làm, nhà tuyển dụng và địa điểm làm việc.

Dưới đây là danh sách các ngành nghề kèm mức lương trung bình tại vương quốc Anh: 

Ngành (Tốt nghiệp bậc Cử nhân)

Salary

Arts (Nghệ thuật)

£15,000–£19,000

Banking and Accountancy

(Ngân hàng & Kế toán)

£23,180

Business, Marketing, and Management

(Kinh doanh, Marketing và Quản lý)

£17,000 – £23,000

Engineering (Kỹ sư)

£27,500

Computer Science (Khoa học máy tính)

£27,000

Hãy liên hệ ngay với AECC Vietnam để được hỗ trợ trực tiếp bởi các chuyên gia tư vấn về lộ trình du học nhé!


Các bài viết liên quan

Image

Let's get social.

Get in Touch

Copyright © 2024 aecc. Useful Links | Glossary | Terms of Use | Privacy Policy
4
Upcoming Events